Khủng hoảng Nga-Ukraine ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường kim loại châu Á

03:04 | 07/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế châu Á có khả năng bị tác động tiêu cực bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra. Tuy nhiên, Ấn Độ có thể là quốc gia châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Liệu đà tăng của thị trường kim loại có trở lại?Liệu đà tăng của thị trường kim loại có trở lại?
Giá kim loại đua nhau lập đỉnh vì thiếu điệnGiá kim loại đua nhau lập đỉnh vì thiếu điện
Khủng hoảng Nga-Ukraine ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường kim loại châu Á
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nguồn cung thiếu hụt, giá kim loại tăng

Các nhà phân tích cũng gần như nhất trí rằng, kim loại và khoáng sản sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu cung hoặc chứng kiến ​​giá tăng ở châu Á là niken, đồng và sắt. Nga và Ukraine là những nước dẫn đầu toàn cầu về các kim loại này. Ngoài ra, họ cũng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu neon, palladium và bạch kim.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến giá kim loại tăng.

Giá nhôm và niken đã tăng lên mức cao hàng thập kỷ. Xung đột đã tạo ra những lo ngại mới về chuỗi cung ứng chặt chẽ, vốn chỉ về việc phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo này, mối đe dọa về sự thiếu hụt tổng thể niken, được sử dụng cho pin xe điện (EV) cũng đang ở mức cao.

Palladium hiện được giao dịch ở mức khoảng 2.700 USD / ounce, tăng khoảng 80% kể từ tháng 12 năm ngoái. Palladium được sử dụng trong hệ thống xả ô tô và điện thoại di động.

Tác động đến các nền kinh tế Châu Á

Các nhà phân tích tại tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu Nhật Bản Nomura đã vạch ra tác động của cuộc khủng hoảng địa chính trị leo thang giữa Nga và Ukraine đối với các nền kinh tế châu Á. Nomura giải thích, những tác động tiêu cực đến châu Á chủ yếu là do hầu hết các nền kinh tế đều nhập khẩu ròng dầu. Gần một nửa chi tiêu tiêu dùng của người châu Á là dành cho thực phẩm và năng lượng.

Sản xuất thép của Ấn Độ có thể gặp thách thức

Đối với Ấn Độ, xung đột có thể cản trở sản xuất thép. Cả Nga và Ukraine đều là nhà sản xuất và xuất khẩu thép. Ngoài ra, họ còn là nhà cung cấp nguyên liệu thô như than cốc và khí đốt tự nhiên. Các nhà phân tích cho rằng xung đột ở Ukraine có thể ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu than luyện cốc của Ấn Độ từ Nga.

Trong trường hợp cuộc khủng hoảng Ukraine ảnh hưởng đến hiệp ước với Nga về khai thác và thép, đặc biệt tập trung vào than luyện cốc, nó sẽ đặt ra thách thức đối với mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Ấn Độ.

Tác động của niken, nhôm

Giá niken chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng lên khoảng 25.000 USD / tấn, mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Nga cung cấp khoảng 7% sản lượng niken toàn cầu. Hơn nữa, Nga chiếm 18% nhập khẩu niken của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh vì 2 lý do. Thứ nhất, nó có quan hệ chiến lược chặt chẽ với Nga. Thứ hai, nhập khẩu từ Nga chủ yếu ở dạng tấm niken để sản xuất thép không gỉ và hợp kim không phải pin.

Nhôm toàn cầu là một kim loại khác bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Giá nhôm LME đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2008. Nga sản xuất khoảng 6% lượng nhôm thô toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy