Khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy đầu tư dầu khí năm 2023 lên 880 tỷ USD?

08:41 | 14/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dự báo của Bloomberg New Energy Finance, đầu tư toàn cầu vào dầu khí sẽ đạt 880 tỷ USD và dự kiến sẽ giảm với tốc độ chậm trong những năm tới.
2023: Đấu thầu thăm dò khai thác dầu khí trên khắp các châu lục2023: Đấu thầu thăm dò khai thác dầu khí trên khắp các châu lục
Tổng thư ký OPEC cảnh báo nguy hiểm khi thiếu đầu tư vào ngành dầu mỏTổng thư ký OPEC cảnh báo nguy hiểm khi thiếu đầu tư vào ngành dầu mỏ
Khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy đầu tư dầu khí năm 2023 lên 880 tỷ USD?
Ảnh minh họa

Sau cuộc khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng đến hầu hết các thị trường năng lượng toàn cầu vào năm ngoái và hậu quả do xung đột Nga-Ukraine, các công ty trong ngành dầu khí đang hướng tới một triển vọng tăng giá mới về giá năng lượng, cùng với đó là đầu tư.

Trong kịch bản "cơ bản" của BloombergNEF, xem xét tình hình hiện tại, tiền chảy vào dầu khí sẽ tăng vào năm 2023 so với những năm trước, lên tới 880 tỷ USD.

Nhà phân tích dầu mỏ Claudio Lubis của BloombergNEF cho biết, chi tiêu của ngành sẽ đạt mức cao kỉ lục trong năm nay và giảm dần cho đến năm 2050, mặc dù nhìn chung vẫn sẽ ở mức cao.

Trong tổng vốn đầu tư năm ngoái, bao gồm thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn, 501 tỷ USD dành cho nguồn cung dầu và 260 tỷ USD cho nguồn cung khí đốt, theo tính toán của BloombergNEF.

Lĩnh vực này chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về đầu tư vào đầu những năm 2010, đạt đỉnh điểm vào năm 2014 sau đợt tăng giá dầu.

Các khoản đầu tư giảm nhanh chóng do chu kỳ hàng hóa suy yếu, đạt đáy mới vào khoảng năm 2020, khi chỉ số dầu thô WTI lần đầu tiên rơi vào vùng âm ở đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.

Cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 và chu kỳ hàng hóa mới tăng giá bắt đầu vào cùng năm đã mang lại lợi nhuận bất ngờ cho lĩnh vực này, dẫn đến sự phục hồi trong phân bổ vốn cho các hoạt động thượng nguồn.

BloombergNEF cũng vạch ra một kịch bản phát thải ròng bằng 0, trong đó đầu tư vào dầu khí sẽ giảm mạnh trong những năm tới, xuống mức chỉ còn 165 tỷ USD vào năm 2050.

Ông Lubis lưu ý rằng ngay cả trong kịch bản này, “đầu tư không về 0”, vì một phần sản lượng sẽ được giữ nguyên để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, đặc biệt là từ các ứng dụng phi năng lượng như hóa dầu và vật liệu.

Đỗ Khánh

Upstream Online