Khu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của Nga

17:00 | 27/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vùng biển ngoài khơi Oman đang nổi lên như một điểm nóng trong hoạt động vận chuyển dầu của Nga từ tàu này sang tàu khác (STS) tới Ấn Độ, trong bối cảnh Mỹ tăng cường giám sát dòng chảy này.
Nga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biểnNga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biển
Anh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thảiAnh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thải
Khu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của Nga
Con tàu New Discovery

New Discovery là tàu chở dầu mới nhất chuyển lượng dầu thô của Nga sang một tàu khác gần cảng Sohar của Oman trong tuần này. Theo cơ quan theo dõi tàu của Bloomberg, con tàu này đã báo hiệu điểm đến là Sikka ở miền tây Ấn Độ từ đầu tháng 3, sau đó con tàu quanh quẩn ngoài khơi bờ biển phía tây của Nga trong hơn một tuần và rồi quay trở lại Oman để chuyển tuyến.

Theo dữ liệu của Kpler, tàu Caroline Bezengi, đã nhận khoảng 1 triệu thùng dầu thô Urals từ New Discovery, hiện chưa báo hiệu điểm đến.

Việc chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác thường được thực hiện để che giấu nguồn gốc của hàng hóa và đôi khi để chia nhỏ chuyến hàng nhằm đáp ứng các hạn chế về mớn nước tại một số cảng nhất định. Oman và Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là những địa điểm phổ biến để chuyển hàng ở Trung Đông, trong khi ở châu Á, việc chuyển tuyến thường được thực hiện ở vùng biển ngoài khơi Malaysia.

Hiện nay, Oman dường như đang trở nên phổ biến như một địa điểm nạp lại các thùng dầu của Nga. Trước con tàu New Discovery, ba tàu chở dầu khác đã chuyển dầu thô Urals của họ sang các tàu khác trong vùng biển nước này kể từ đầu tháng Hai. Các tàu nhận dầu sau đó dỡ hàng tại các cảng của Ấn Độ.

Ấn Độ là khách hàng lớn mua dầu giảm giá của Nga kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt của Mỹ hiện đang làm gián đoạn hoạt động thương mại này. Tất cả các nhà máy lọc dầu trong nước ở Ấn Độ đều từ chối nhận dầu được chở trên tàu chở dầu của công ty PJSC Sovcomflot.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại công ty tình báo dữ liệu Kpler, cho biết Sohar “được cho là một trong những địa điểm STS (chuyển từ tàu này sang tàu khác) lớn nhất ở Trung Đông và châu Á” và không có dầu thô nào được nhập khẩu ở đó. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giải pháp của Ấn Độ là yêu cầu người Nga giao các thùng dầu đến vùng lãnh hải Sohar hoặc UAE và sau đó chuyển dầu lên các tàu chở dầu mà họ đã chọn.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco