Nga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biển

10:42 | 27/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào tối thứ Ba 26/3, tàu chở dầu thứ bảy và cuối cùng chở dầu Sokol bị Mỹ trừng phạt sẽ đến cảng Thiên Tân của Trung Quốc để dỡ lô hàng dầu của Nga, giúp giải quyết tình trạng tồn đọng dầu thô được lưu trữ trên tàu, theo dữ liệu vận chuyển của LSEG và Kpler.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/3 -24/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/3 -24/3)
Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?
Nga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biển
Ảnh minh họa

Sáu tàu chở dầu bị trừng phạt khác đã dỡ hàng dầu Sokol tại Trung Quốc vào đầu tháng này, đẩy lượng nhập khẩu dầu Nga qua đường biển của Trung Quốc trong tháng 3 lên mức cao kỷ lục.

Các tàu chở dầu trên đều đã bị Mỹ trừng phạt vì cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng hầu hết các đợt giao hàng này đều đang hoạt động trong thời hạn miễn trừ do Washington cấp.

Dữ liệu cho thấy tàu chở dầu thứ bảy Sakhalin Island bắt đầu hành trình đến cảng Thiên Tân phía đông bắc Trung Quốc vào cuối ngày thứ Hai 26/3, sau khi trôi nổi ngoài khơi tỉnh Sơn Đông gần đó trong hơn ba tuần.

Nga đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa dầu Sokol trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ tăng cường. Hơn 10 triệu thùng dầu được cung cấp bởi Sakhalin-1, đơn vị của Rosneft đã trôi nổi trên tàu trong ba tháng qua, trong bối cảnh gặp khó khăn trong thanh toán và các biện pháp trừng phạt đối với các công ty vận tải và tàu chở dầu thô.

Theo các thương nhân và dữ liệu vận chuyển, Ấn Độ, nước mua dầu thô hàng đầu của Nga vào năm 2023, đã ngừng mua dầu của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn, tạo cơ hội cho nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc mua loại dầu ngọt nhẹ này từ Nga để thay thế nguồn cung đắt đỏ từ Iran.

Các công ty Trung Quốc đã nhận dầu thô Sokol trong tháng 3 bao gồm Sinopec, PetroChina, Sinochem, CNOOC và các nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông, theo dữ liệu của Kpler.

Theo Kpler, nhập khẩu dầu thô từ Nga bằng đường biển của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3 ở mức 1,816 triệu thùng/ngày, do nước này nhập khẩu kỷ lục các loại dầu Viễn Đông của Nga, trong đó có 440.000 thùng/ngày Sokol và 967.000 thùng/ngày ESPO.

Ngoài tàu Sakhalin Island, sáu tàu khác đã dỡ dầu thô Sokol sang Trung Quốc trong tháng này là - Krymsk, Liteyny Prospect, Nellis, NS Artanctic, NS Century và NS Lion.

Tất cả các tàu chở dầu, ngoại trừ NS Century, đã dỡ hàng trong thời gian tạm thời được miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngoại trừ Nellis, tất cả các tàu chở dầu đều được vận hành bởi các công ty có liên kết với Sovcomflot. Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với tập đoàn tàu chở dầu hàng đầu của Nga vì vi phạm mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô xuất khẩu của Nga.

Sovcomflot và Cảng Thiên Tân đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Nellis được vận hành bởi HS Nellis Ltd, công ty này chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Sau khi dỡ hàng ở Trung Quốc, tàu Krymsk và Liteyny Prospect hiện đang neo đậu ngoài khơi Nakhodka, Nga, trong khi tàu Nellis, NS Antarctic và NS Lion ở bên ngoài Yeosu, Hàn Quốc, theo dữ liệu LSEG. NS Century đang neo đậu ngoài khơi Thanh Đảo của Trung Quốc.

Mức trần giá do G7 áp đặt đối với dầu thô của Nga, được áp dụng vào tháng 12 năm 2022, nhằm mục đích giảm doanh thu của Nga bằng cách chỉ cho phép bảo hiểm do phương Tây cung cấp, và các dịch vụ khác đối với những lô hàng có giá dưới 60 USD/thùng.

Bắc Kinh cho biết họ phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương, và hoạt động thương mại bình thường của Trung Quốc xứng đáng được tôn trọng và bảo vệ.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco