Anh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thải

14:29 | 27/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý dầu khí của Vương quốc Anh (NSTA) đang đưa ra các chỉ thị nghiêm ngặt hơn cho các nhà khai thác, nhằm giảm lượng khí thải nếu không họ sẽ không được phê duyệt dự án theo quy định.
TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuếTP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
Nga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biểnNga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biển
Anh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thải
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư 27/3, Cơ quan quản lý chuyển tiếp biển Bắc cho biết kế hoạch phát thải mới nhất của Anh “làm rõ rằng để tiếp tục khai thác ở Biển Bắc, việc khai thác cũng phải trở nên sạch hơn”. Các nhà khai thác đừng mong đợi sự phê duyệt nếu họ có thể hạn chế lượng khí thải mà cố tình không làm như vậy.

Nước Anh đang tìm cách trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này, do đó các cơ quan trong Chính phủ đang tìm cách đáp ứng mục tiêu về khí hậu. Điện khí hóa và lắp đặt năng lượng carbon thấp tại các mỏ dầu khí sẽ củng cố kế hoạch giảm ô nhiễm của NSTA.

Khí thải từ việc khai thác hai loại nhiên liệu hóa thạch này chiếm khoảng 3% tổng lượng khí thải nhà kính của Vương quốc Anh.

Theo báo cáo, những dự án mới dự kiến ​​bắt đầu khai thác dầu hoặc khí đốt sau ngày 1 tháng 1 năm 2030 phải được điện khí hóa hoàn toàn hoặc chạy bằng nguồn năng lượng carbon thấp thay thế với mức giảm phát thải gần tương đương. Những hoạt động khai thác hydrocarbon dự kiến trước ngày đó, ít nhất phải sẵn sàng điện khí hóa vào thời điểm bắt đầu khai thác.

Trong trường hợp các nhà khai thác không điện khí hóa các tài sản hiện có mà NSTA cho là hợp lý, thì các nhà khai thác “đừng kỳ vọng” rằng cơ quan quản lý sẽ phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ, sửa đổi hoặc cho phép tiếp cận nguồn hydrocarbon bổ sung.

Báo cáo cho biết: “Trong trường hợp NSTA cho rằng việc điện khí hóa một tài sản hiện có không hợp lý, những người có liên quan vẫn phải theo đuổi các biện pháp giảm phát thải khác”.

Vào năm 202, Cơ quan quản lý này đã đặt ra nghĩa vụ đối với ngành dầu khí là phải giúp Vương quốc Anh đạt được mục tiêu ròng bằng 0. Cả chỉ thị đó và báo cáo cập nhật hôm thứ Tư 26/3 đều không đề cập đến cái gọi là phát thải phạm vi 3. Phần lớn lượng khí thải nhà kính được tạo ra từ hydrocarbon thuộc phạm vi 3.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco