Khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq chưa nối lại xuất khẩu dầu

11:23 | 10/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty dầu khí quốc tế hoạt động tại khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq, sẽ không khai thác dầu để xuất khẩu qua đường ống, cho đến khi vấn đề quá hạn thanh toán ước tính gần 1 tỷ USD được giải quyết, DNO của Na Uy cho biết hôm thứ Năm 9/11.
Nga xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăngNga xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng
Ngân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạtNgân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạt
Khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq chưa nối lại xuất khẩu dầu
Ảnh minh họa

Trước đây, Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Kurdistan (APIKUR) cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa đường ống dẫn dầu Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3, đã khiến Iraq, chính quyền Khu vực người Kurd (KRG) và các nhà khai thác dầu khác thiệt hại tổng cộng 7 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu.

Các thành viên của APIKUR sẽ không khởi động lại hoạt động xuất khẩu qua đường ống, cho đến khi "họ biết rõ ràng rằng họ sẽ được thanh toán như thế nào cho các quyền lợi theo hợp đồng đối với lượng dầu đã bán và giao để xuất khẩu, cũng như doanh số bán loại dầu đó để xuất khẩu trong tương lai", DNO, một trong 6 thành viên của APIKUR, cho biết.

Công ty cho biết, khoản tiền tích lũy mà KRG nợ DNO về doanh số bán dầu trước đó vào năm 2022 và 2023, đã vượt quá 300 triệu USD.

Các thành viên APIKUR khác là Genel Energy, Gulf Keystone Petroleum, Shamaran Petroleum, HKN Energy Ltd và Hunt Oil. Tổng cộng họ khai thác khoảng 50% lượng dầu ở vùng Kurdistan.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng dòng chảy qua tuyến đường xuất khẩu dầu phía bắc của Iraq, sau phán quyết của tòa trọng tài vào tháng 3, khi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) yêu cầu Ankara phải bồi thường thiệt hại cho Baghdad vì xuất khẩu trái phép từ năm 2014 đến năm 2018.

Các bên đang đàm phán để khởi động lại dòng chảy.

Vào thứ Tư 8/11, lần đầu tiên các quan chức dầu mỏ của Chính phủ Iraq gặp đại diện APIKUR để thảo luận về việc nối lại dòng chảy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi đóng cửa đường ống này, DNO đã khôi phục một phần khai thác từ ​​các mỏ Tawke và Peshkabir, bán phần dầu của mình cho thị trường địa phương với mức giá “chỉ dao động trong khoảng hơn 30 USD/thùng một chút”, công ty cho biết.

Tổng sản lượng của họ ở Kurdistan tiếp tục tăng trong quý 4, từ mức trung bình hằng ngày là 25.984 thùng trong quý 3.

Iraq, nhà khai thác dầu lớn thứ hai của OPEC, xuất khẩu khoảng 85% lượng dầu thô thông qua các cảng ở phía nam. Tuyến đường phía bắc qua Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu.

Yến Anh

Reuters