Ngân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạt

14:42 | 09/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 7/11, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong báo cáo chính sách tiền tệ có tính đến khả năng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế Nga sẽ không được dỡ bỏ trong vài năm tới.
Kazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của NgaKazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của Nga
Phần Lan muốn cấm nhập khẩu LNG của NgaPhần Lan muốn cấm nhập khẩu LNG của Nga
Ngân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa

Mỹ và các đồng minh nhắm vào Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có, nhằm đáp trả hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine. Do những hạn chế này, trên thực tế, Nga đã bị tước khả năng thực hiện các giao dịch quốc tế bằng đồng đô la và đồng euro, đồng thời mất khả năng tiếp cận hệ thống ngân hàng phương Tây.

Theo báo cáo phác thảo kịch bản phát triển kinh tế cơ bản cho giai đoạn 2024-2026, ngân hàng này không mong đợi “một sự thay đổi đáng kể về điều kiện địa chính trị” trong vài năm tới.

Báo cáo cho biết: “Xuất khẩu, nhập khẩu, đầu tư và hợp tác công nghệ của Nga trong trung hạn vẫn sẽ chịu lệnh trừng phạt”.

Báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, trong khi áp lực lạm phát đang giảm bớt ở nhiều nước. Đồng thời, lãi suất toàn cầu sẽ vẫn ở mức cao trong thời gian dài.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng cho biết họ kỳ vọng giá dầu sẽ giảm dần cùng với sự tăng trưởng toàn cầu. Báo cáo dự đoán, đến năm 2027, giá dầu thô Brent sẽ đạt 70 USD/thùng.

Yến Anh

RT