Không một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thu

16:07 | 26/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một lô hàng dầu thô của Iran bị trừng phạt, đã bị Mỹ tịch thu. Tuy nhiên, đến nay lô hàng này đã nằm ngoài khơi bờ biển Texas được 8 tuần, không thể dỡ hàng vì các đại lý thương mại lo ngại bất kỳ tàu nào lấy hàng sẽ bị khách hàng xa lánh, theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.
Nga và Kazakhstan hợp tác trung chuyển dầuNga và Kazakhstan hợp tác trung chuyển dầu
Iraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống ErdoganIraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống Erdogan
Không một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thu
Kênh Houston Ship và các nhà máy lọc dầu lân cận, một phần của cảng Houston, Texas, Mỹ

Suez Rajan - con tàu chở dầu treo cờ quần đảo Marshall, đã thả neo ngoài khơi Galveston, cách Houston khoảng 50 dặm (80 km) kể từ ngày 30/5, nhưng các đại lý tàu từ chối nhận nó. Suezmax yêu cầu chuyển dầu thô của con tàu này sang các tàu nhỏ hơn, vì kích thước và trọng lượng của nó không thể trực tiếp vào cảng.

Một trong những nguồn tin tiết lộ, các công ty tàu thuyền đang lo lắng việc chở dầu thô của Iran bằng tàu của họ sẽ khiến những người mua dầu khác tránh tàu của họ trong tương lai. Đến nay con tàu vẫn chưa tìm được bên nào sẵn sàng chuyển dầu.

Các công ty hàng hải đã thắt chặt công tác kiểm tra các tàu thuê để tránh sử dụng những tàu chở dầu có thể đã vận chuyển dầu thô từ các quốc gia bị trừng phạt.

Một chuyên gia trong ngành ở phương Tây cho biết việc không thể dỡ hàng một phần là do lo ngại hậu quả từ Iran. Nhà xuất khẩu dầu Trung Đông đã đe dọa trả đũa bất kỳ công ty dầu mỏ nào bốc dỡ dầu của Iran từ tàu chở dầu bị bắt giữ.

Bộ Dầu mỏ của Iran không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Con tàu này đã có giấy tờ cần thiết và được Mỹ chấp thuận để dỡ hàng.

Các tài liệu liên quan đến tòa án cho phép tịch thu dầu của Iran, đã được niêm phong cho đến khi lô dầu này được bán đi, một quan chức Mỹ cho biết với điều kiện giấu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm.

Người phát ngôn của Cảnh sát biển Mỹ, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ và Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Yến Anh

Reuters