Nga và Kazakhstan hợp tác trung chuyển dầu

16:13 | 25/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ban điều hành của Transneft và KazMunayGas thuộc Kazakhstan đã họp bàn về việc hợp tác trong lĩnh vực trung chuyển dầu qua hệ thống của công ty Nga và các lĩnh vực hoạt động của đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC), Transneft cho biết trong một thông cáo hôm thứ Hai 24/7.
Nga và Kazakhstan hợp tác trung chuyển dầu
Ảnh minh họa

Cuộc họp giữa hai công ty đã diễn ra vào ngày 24/7. Đại diện cho công ty Transneft là Tổng giám đốc điều hành Nikolay Tokarev, cũng như các Phó Chủ tịch Vladimir Kalanda và Sergey Andronov, phát ngôn viên của công ty này - ông Igor Dyomin nói với TASS. Đại diện cho công ty KazMunayGas tại cuộc họp là Chủ tịch Magzum Mirzagaliyev và Phó Chủ tịch phụ trách vận tải dầu Bulat Zakirov.

"Các vấn đề hợp tác được xem xét trong cuộc họp liên quan đến lĩnh vực trung chuyển dầu thông qua hệ thống của Transneft, cũng như các lĩnh vực hợp tác hiện tại và các hoạt động đầy hứa hẹn của các cổ đông Nga và Kazakhstan trong Caspian Pipeline Consortium (CPC). Những người tham gia cuộc họp này đã nhấn mạnh ý nghĩa địa chính trị của CPC trong việc đảm bảo an toàn xuất khẩu hàng hóa của Kazakhstan", Transneft cho biết.

Hai công ty cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chiến lược và tiếp tục tương tác toàn diện trong lĩnh vực vận chuyển năng lượng. Ông Mirzagaliyev nhấn mạnh tầm quan trọng của các thỏa thuận hiện có liên quan đến việc cung cấp nguồn năng lượng của Kazakhstan qua đường ống dẫn dầu Druzhba, KazMunayGas cho biết.

CPC là hệ thống đường ống nối Kazakhstan với một cảng biển ở khu vực Novorossiysk - nơi các tàu chở dầu nhận dầu để cung cấp cho thị trường toàn cầu. Đường ống dài 1.511 km này nối các mỏ dầu ở Tây Kazakhstan với cảng hàng hải ở Novorossiysk. Cảng hàng hải CPC được trang bị 3 điểm neo đơn giúp bốc xếp dầu lên xuống tàu một cách an toàn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Các cổ đông của CPC là Cơ quan quản lý tài sản nhà nước liên bang do Transneft đại diện (ủy thác) - 24%, Công ty CPC - 7%, KazMunayGas - 19%; Kazakhstan Pipeline Ventures LLC - 1,75%, Công ty Chevron Caspian Pipeline Consortium - 15%, Lukarco BV - 12,5%, Công ty Mobil Caspian Pipeline - 7,5%, Rosneft-Shell Caspian Ventures Limited - 7,5%, BG Overseas Holding Limited - 2%, Eni International NANV - 2% và Oryx Caspian Pipeline LLC - 1%.

Yến Anh

TASS