Khởi động khẩn cấp Nord Stream 2 sẽ cho phép EU duy trì nguồn cung khí đốt từ Nga

15:00 | 13/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu quá trình vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạn và tuyến đường cung cấp qua Ba Lan qua đường ống Yamal-Europe không được sử dụng, thì các nước EU sẽ có thể duy trì khối lượng mua khí đốt của Nga ở mức hiện tại chỉ thông qua việc khởi động khẩn cấp đường ống dẫn khí Nord Stream 2.
Các biện pháp trừng phạt của Nga cấm Gazprom sử dụng Yamal - Europe để vận chuyển khí đốt qua Ba LanCác biện pháp trừng phạt của Nga cấm Gazprom sử dụng Yamal - Europe để vận chuyển khí đốt qua Ba Lan
Châu Âu: Khủng hoảng nguồn cung khí đốt gia tăng sau khi Nga áp đặt các lệnh trừng phạtChâu Âu: Khủng hoảng nguồn cung khí đốt gia tăng sau khi Nga áp đặt các lệnh trừng phạt
Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần LanNga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan
Khởi động khẩn cấp Nord Stream 2 sẽ cho phép EU duy trì nguồn cung khí đốt từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nếu không, việc bơm khí đốt sang châu Âu từ Nga có thể giảm 40%, Kirill Melnikov, người đứng đầu Trung tâm Phát triển Năng lượng cho biết.

"Nếu quá trình vận chuyển qua Ukraine bị gián đoạn hoàn toàn, thì cách duy nhất để EU duy trì khối lượng mua khí đốt hiện tại của Nga là khởi động khẩn cấp đường ống Nord Stream 2, đang sẵn sàng hoạt động. Nếu không (nếu nguồn cung cấp qua Ukraine là đã ngừng hoạt động và Yamal-Europe không được sử dụng) khối lượng cung cấp khí đốt của Nga cho EU sẽ giảm 40% ngay cả khi sử dụng đầy đủ các công suất thay thế - Nord Stream 1 và TurkStream”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với TASS.

Chuyên gia này lưu ý nếu EU không khởi động Nord Stream 2 ngay cả trong kịch bản này, thì châu Âu rất có thể sẽ không thể đạt được mức mục tiêu lấp đầy các cơ sở lưu trữ của mình (80%) vào mùa thu.

Trước đó, hôm thứ Năm 12/5, Gazprom thông báo các lệnh trừng phạt của Nga áp đặt đối với một số công ty năng lượng nước ngoài cấm công ty này sử dụng đường ống dẫn khí đốt do EuRoPol GAZ sở hữu để bơm khí đốt của Nga qua Ba Lan. EuRoPol GAZ là liên doanh giữa Gazprom và PGNiG của Ba Lan, sở hữu đoạn Ba Lan của đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu.

Do lệnh cấm sử dụng Yamal-Europe để vận chuyển khí đốt qua Ba Lan, Gazprom có ​​thể không thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu, do nguồn cung qua Ukraine bị cắt giảm. Melnikov kết luận: “Trên thực tế, nó liên quan đến một lệnh cấm vận dần dần đối với nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu nếu Ukraine tiếp tục giảm khả năng vận chuyển của Gazprom qua lãnh thổ của mình”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto