Các biện pháp trừng phạt của Nga cấm Gazprom sử dụng Yamal - Europe để vận chuyển khí đốt qua Ba Lan

14:00 | 13/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các biện pháp trừng phạt của Nga đối với một số công ty năng lượng nước ngoài cấm Gazprom sử dụng đường ống dẫn khí đốt thuộc sở hữu của EuRoPol GAZ (liên doanh giữa Gazprom và PGNiG của Ba Lan, sở hữu đoạn Ba Lan của đường ống dẫn khí Yamal - châu Âu) để bơm khí đốt của Nga qua Ba Lan, Phát ngôn viên của công ty Nga Sergey Kupriyanov cho biết hôm thứ Năm 12/5.
Dòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kểDòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kể
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ NgaGiá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ Nga
Nga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và MỹNga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và Mỹ
Các biện pháp trừng phạt của Nga cấm Gazprom sử dụng Yamal - Europe để vận chuyển khí đốt qua Ba Lan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Đã có lệnh cấm đối với các giao dịch và thanh toán có lợi cho những người bị trừng phạt, đặc biệt là đối với Gazprom, điều này có nghĩa là lệnh cấm sử dụng đường ống dẫn khí đốt thuộc sở hữu của EuRoPol GAZ để vận chuyển khí đốt của Nga qua Ba Lan", ông nói.

Kupriyanov cho biết, phía Ba Lan liên tục vi phạm quyền của Gazprom với tư cách là cổ đông của EuRoPol GAZ, và cuối tháng 4 công ty Nga đã bị thêm vào danh sách trừng phạt, chặn khả năng thực hiện quyền đối với cổ phiếu và các chứng khoán khác của liên doanh và không cho nhận cổ tức.

Trước đó, chính phủ Nga đã đưa 31 công ty từ Đức, Pháp và các nước châu Âu khác vào danh sách đen, cũng như các công ty từ Singapore và Mỹ. Đặc biệt, danh sách bao gồm các công ty con cũ ở châu Âu của Gazprom, thương nhân, nhà điều hành các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm (UGS), cũng như liên doanh giữa Gazprom và PGNiG của Ba Lan - công ty sở hữu đoạn Ba Lan của đường ống dẫn khí Yamal-Europe - EuRoPol GAZ.

Đường ống dẫn khí đốt xuyên quốc gia Yamal - châu Âu đi qua lãnh thổ của 4 quốc gia là Nga, Belarus, Ba Lan và Đức. Công suất thiết kế của đường ống là 32,9 tỷ mét khối khí mỗi năm. Gần đây, tuyến đường vận chuyển khí đốt đến châu Âu này thực tế đã không được sử dụng do người tiêu dùng châu Âu không có nhu cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh