Khi nào vợ có quyền thay chồng ký tên vào giấy bán đất?

01:02 | 03/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tôi có thể thay chồng ký tên vào giấy bán đất và nhận tiền không?
khi nao vo co quyen thay chong ky ten vao giay ban datCó được đồng thời cấp lại sổ đỏ đã mất và chuyển quyền sử dụng đất?
khi nao vo co quyen thay chong ky ten vao giay ban datMua đất từ năm 1994 có phải công chứng hợp đồng không?
khi nao vo co quyen thay chong ky ten vao giay ban dat
Ảnh minh họa

Độc Giả hỏi:

Gia đình tôi bán một mảnh đất và đã nhận được 150 triệu tiền đặt cọc. Nhưng khi làm thủ tục sang tên thì chồng tôi phải đi cấp cứu. Quyền sở hữu mảnh đất thuộc về hai vợ chồng tôi nhưng chồng tôi bị hôn mê nên không thể ký giấy tờ sang tên được. Vậy tôi có thể thay chồng ký tên vào giấy bán đất và nhận tiền không?

Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Thứ nhất, căn cứ xác nhận đại diện vợ chồng trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Căn cứ Khoản 3 Điều 24 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau: “Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan”.

Và cũng căn cứ vào Khoản 1 Điều 23 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

“Điều 23. Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi

1. Người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của người này, người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ”.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, khi chồng của bạn khó khăn trong khả năng nhận thức và làm chủ hành vi do bị ốm và nếu tình trạng này kéo dài thì bạn có thể làm đơn đề nghị Tòa tuyên bố chồng bạn có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và Tòa sẽ chỉ định bạn là người giám hộ cho chồng bạn nên bạn sẽ đại diện chồng bạn ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản nêu trên.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV