Khí đốt: Mỹ chuẩn bị “đục nước béo cò”

03:04 | 17/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức tham vấn với các công ty năng lượng quốc tế về kế hoạch có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu các nguồn cung hiện có bị gián đoạn do xung đột giữa Nga và Ukraine, Reuters dẫn lời đại diện chính phủ Mỹ cho biết.
Gazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồngGazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồng
Cả Gazprom và Nga đều không phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu ÂuCả Gazprom và Nga đều không phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu
Đường ống dẫn khí Yamal tiếp tục chảy về phía đông từ Đức sang Ba LanĐường ống dẫn khí Yamal tiếp tục chảy về phía đông từ Đức sang Ba Lan
Khí đốt: Mỹ chuẩn bị “đục nước béo cò”
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính quyền Mỹ đã đe dọa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt "làm tê liệt" trong trường hợp xung đột giữa hai quốc gia láng giềng này.

Việc áp đặt các lệnh trừng phạt có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp LNG của Nga cho châu Âu - chiếm khoảng 1/3 lượng năng lượng nhập khẩu của châu Âu, và chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng gần đây đã xảy ra trong khu vực này.

Do đó, các đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đàm phán để đảm bảo các nguồn cung năng lượng thay thế trong trường hợp cần thiết.

"Chúng tôi đã đề cập điều này với Ủy ban Châu Âu, ngoài ra chúng tôi cũng đã đề cập điều đó với các công ty năng lượng. Chính xác là chúng tôi đã bàn bạc với họ về mối quan tâm của chúng tôi và thảo luận với họ về một loạt các trường hợp cung cấp LNG dự phòng" một nguồn tin nói với hãng tin này.

Các công ty được hỏi họ sẽ tăng nguồn cung bằng cách nào, các quan chức Mỹ cũng hỏi liệu các công ty có khả năng tăng xuất khẩu và hoãn bảo trì mỏ dầu khí nếu cần thiết hay không.

Theo Reuters, "những cuộc thảo luận của Bộ Ngoại giao với các công ty năng lượng được cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng Amos Hochstein chủ trì, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đồng thời nói với điều kiện giấu tên. Bộ Ngoại giao Mỹ không yêu cầu các công ty tăng sản lượng, quan chức này nói thêm ”.

"Mỹ hứa sẽ hỗ trợ châu Âu nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt năng lượng do xung đột hoặc các lệnh trừng phạt", một nguồn tin khác cho biết.

Mỹ đã và đang tích cực tăng cường xuất khẩu LNG. Vào tháng 12, quốc gia này lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới nhờ lượng giao hàng tới châu Âu tăng vọt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phạm Yến

vietinbank
ajinomoto