Khí đốt từ Iran sẽ tiếp tục chảy đến Iraq thêm 5 năm nữa

21:27 | 13/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji thông báo rằng Tehran và Baghdad gần đây đã đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Iran sang Iraq thêm 5 năm nữa.
Mùa hè nóng nực đẩy nhập khẩu khí đốt từ Iran đến Iraq tăng 3-4 lầnMùa hè nóng nực đẩy nhập khẩu khí đốt từ Iran đến Iraq tăng 3-4 lần
Các đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệmCác đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệm
Khí đốt từ Iran sẽ tiếp tục chảy đến Iraq thêm 5 năm nữa
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji trả lời báo chí

Ông Owji nói với các phóng viên hôm thứ Bảy (13/5) rằng hai thỏa thuận lâu dài về xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Iran cho hai nhà máy điện của Iraq ở thủ đô Baghdad và thành phố Basra, miền Nam Iraq, đã được gia hạn thêm nửa thập kỷ.

Ông nhấn mạnh rằng, các vấn đề kỹ thuật để gia hạn các thỏa thuận gần như đã được giải quyết.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết hai nước cũng đã đồng ý xây dựng các đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên cũng như cải tạo các nhà máy lọc dầu của Iraq.

Tehran và Baghdad cũng đồng ý trao đổi thông tin về việc thăm dò và phát triển các mỏ dầu chung.

Iran có năng lực cao trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí tự nhiên cũng như ngành lọc hóa dầu, Bộ trưởng Owji nói.

Trong tháng 4, Iraq đã nâng sản lượng khí đốt nhập khẩu từ Iran lên 30-40 triệu mét khối/ngày, tăng 3-4 lần so với các tháng đầu năm. Nhập khẩu tăng lên khi Iraq đang chuẩn bị cho một mùa hè nóng nực với nhu cầu làm mát dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục.


Đỗ Khánh