Mùa hè nóng nực đẩy nhập khẩu khí đốt từ Iran đến Iraq tăng 3-4 lần

21:11 | 01/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một công ty phân tích dầu khí khu vực, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Iran sang Iraq đã tăng đáng kể trong tháng 4 so với đầu năm nay.
Iraq đã thanh toán hết các khoản nợ khí đốt với IranIraq đã thanh toán hết các khoản nợ khí đốt với Iran
Iraq ngừng xuất khẩu dầu thô đến Jordan trong tháng 4Iraq ngừng xuất khẩu dầu thô đến Jordan trong tháng 4
Mùa hè nóng nực đẩy nhập khẩu khí đốt từ Iran đến Iraq tăng 3-4 lần
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Bảy (29/4), Cơ quan Khảo sát Kinh tế Trung Đông (MEES) dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Điện lực Iraq cho biết nhập khẩu khí đốt từ Iran để sử dụng trong các nhà máy điện của Iraq đã đạt mức trung bình 30-40 triệu mét khối mỗi ngày trong tháng 4.

Nguồn cung này đã tăng gấp 3-4 lần trong tháng 4 so với những tháng đầu năm 2023, theo Ali Ahmad, người đứng đầu công ty phát điện nhà nước của Iraq.

Đà tăng mạnh diễn ra khi Iraq đang chuẩn bị cho một mùa hè nóng nực và nhu cầu làm mát sẽ đạt mức cao kỷ lục trên cả nước, Press TV đưa tin.

Iraq phụ thuộc vào Iran trong việc cung cấp khí đốt mà nước này cần để vận hành các nhà máy điện của mình. Quốc gia này đã được miễn khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran để có thể tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ nước láng giềng phía đông.

Xuất khẩu khí đốt của Iran cho Iraq đã giảm đáng kể vào năm 2021 khi quốc gia Ả Rập này không thể thanh toán khoản nợ năng lượng cho Tehran.

Nguồn cung vẫn ở mức thấp cho đến đầu năm nay, khi chính quyền Iran tuyên bố rằng người Iraq đã tìm ra cách lách các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ để trả tiền cho khí đốt nhập khẩu.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Iraq đã tới Iran trong những tháng gần đây để thảo luận về việc tăng cường hợp tác năng lượng giữa 2 nước láng giềng.

Tổng thống Abdul Latif Rashid đã có mặt tại Tehran hôm thứ Bảy trong chuyến thăm chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức tại Baghdad vào tháng 10.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto