Các đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệm

10:00 | 08/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Khojasteh-Mehr cho biết xuất khẩu dầu của nước này đã tăng gấp đôi dưới thời chính quyền của Tổng thống Seyed Ebrahim Rayeesi, bất chấp các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Washington nhằm cắt giảm doanh số bán dầu thô của Tehran.
Xuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng cao kỷ lục, bất chấp lệnh trừng phạt từ MỹXuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng cao kỷ lục, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ
Iran khai thác hơn 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3Iran khai thác hơn 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3
Các đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệm
Ảnh minh họa

Khojasteh-Mehr cho biết hôm thứ Bảy (6/5) rằng xuất khẩu dầu của Iran đã tăng gấp đôi so với số liệu được báo cáo khi chính phủ của Tổng thống Rayeesi nhậm chức vào tháng 8/2021.

Ông cũng nói thêm rằng xuất khẩu dầu thô và condensate đã tăng gấp đôi trong giai đoạn này.

Các số liệu này là một dấu hiệu mới cho thấy các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran đã thất bại trong việc cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Iran, một mục tiêu thường được các quan chức Mỹ hiện tại và trước đây tuyên bố.

Trở lại vào giữa tháng 3, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji tuyên bố rằng xuất khẩu dầu của nước này đạt mức cao nhất trong 4 năm. Ông cho biết Iran đã xuất khẩu nhiều hơn 190 triệu thùng dầu so với 2 năm trước và nhiều hơn 83 triệu thùng so với năm trước.

Các quan chức Iran cho biết nước này đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng bất chấp lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ, đồng thời lưu ý rằng Washington đã thất bại trong chính sách gây áp lực tối đa đối với Tehran.

Cuối tháng 10, Tổng thống Iran Seyed Ebrahim Rayeesi xác nhận xuất khẩu dầu mỏ của nước này đã tiến gần hơn tới con số trước khi Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt.

"Kẻ thù đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ cố gắng giảm doanh số bán dầu của Iran xuống con số 0. Nhưng hôm nay, xuất khẩu dầu của Iran đã đạt đến con số thống kê trước lệnh trừng phạt năm 2018", ông Rayeesi tuyên bố.

Khi từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, cựu Tổng thống Donald Trump đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran như một phần của cái mà ông gọi là chiến dịch “áp lực tối đa” đối với nước này. Các biện pháp trừng phạt đó đang được chính quyền Joe Biden thực thi cho đến ngày nay, mặc dù chính quyền này đã nhiều lần thừa nhận rằng chính sách này là một sai lầm và thất bại.

Tehran nói rằng họ sẽ không thể tin tưởng Washington chừng nào Tổng thống Biden còn tiếp tục chính sách sai lầm về áp lực tối đa và các biện pháp trừng phạt mà ông Trump thực hiện đối với Iran.

Các quan chức Iran cho biết chính quyền Biden vẫn chưa làm được gì ngoài những lời hứa suông sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Họ lên án việc Mỹ nghiện việc sử dụng các biện pháp trừng phạt và chỉ trích tổng thống đương nhiệm vì đã tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm đối với Iran.

Đỗ Khánh