Xuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng cao kỷ lục, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

11:45 | 13/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết xuất khẩu dầu của nước này đã đạt mức cao nhất trong 4 năm bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Nga: Thuế xuất khẩu lúa mì giảm từ ngày 15/3Nga: Thuế xuất khẩu lúa mì giảm từ ngày 15/3
Nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 311.000 việc làm mới trong tháng 2Nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 311.000 việc làm mới trong tháng 2
Xuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng cao kỷ lục, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại một buổi lễ vào ngày 12/3, Owiji cho biết Iran đã xuất khẩu hơn 190 triệu thùng dầu so với 2 năm trước và nhiều hơn 83 triệu thùng so với 5 trước.

Ngoài ra, lượng khí đốt xuất khẩu năm nay tăng 15% so với năm trước, ông Owji cho biết. Bên cạnh đó, thu nhập ngoại hối của Iran cũng tăng cao hơn mức cần thiết.

Xuất khẩu dầu của Iran đã tăng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn được tái áp đặt lên Iran sau khi quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) ký năm 2015 vào năm 2018. Các lệnh trừng phạt chủ yếu được thiết lập nhằm làm hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và quan hệ ngân hàng của Iran với nước ngoài.

Việc tăng doanh số bán dầu của Iran diễn ra bất chấp những trở ngại như đình trệ trong các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận và cạnh tranh trên thị trường do dầu thô giá rẻ của Nga gây ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto