Khánh Hòa: Để ngư dân yên tâm bám biển

10:15 | 26/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân đảm bảo đời sống, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm bám biển sản xuất.
Khánh Hòa: Để ngư dân yên tâm bám biển
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.200 tàu cá, trong đó tàu khai thác xa bờ có chiều dài từ 15m trở lên là 693 chiếc, chủ yếu là các tàu khai thác cá ngừ đại dương. Đây là nhóm tàu khai thác có hiệu quả kinh tế và đóng góp cho giá trị kim ngạch xuất khẩu cao, tạo nhiều việc làm cho ngư dân, giảm áp lực khai thác ven bờ. Ngư trường hoạt động của các tàu trong tỉnh khá rộng, từ ngoài khơi vùng biển Khánh Hòa đến vùng biển quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1… Sự hiện diện của ngư dân trên các vùng biển xa không chỉ giúp phát triển kinh tế thủy sản mà còn góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, biến động giá xăng dầu thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của ngư dân trên biển; trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao, nhiều tàu cá trong tỉnh đã phải nằm bờ. Gần đây, khi giá nhiên liệu giảm đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển. Như nhóm các tàu lưới rê hoạt động vùng khơi, có thời gian khai thác quanh năm, nhờ giá nhiên liệu giảm đáng kể, cùng với giá cá đang khá cao, ở mức 35.000-60.000 đồng/kg tùy loại nên nhiều tàu đã chủ động chuẩn bị để vươn khơi. Trong khi đó, nhóm tàu hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương, có thời gian khai thác chủ yếu từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau, nguồn cá đang giảm dần nên dù giá nhiên liệu giảm, giá cá ở mức 160.000-170.000 đồng/kg vẫn còn nhiều tàu nằm bờ.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương có chính sách ổn định giá nhiên liệu lâu dài để không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác của đội tàu khai thác, nhất là các tàu khai thác xa bờ; đồng thời có biện pháp kiểm soát giá hàng hóa, lương thực, thực phẩm, các sản phẩm, dịch vụ sau biến động giá xăng dầu; có chính sách hỗ trợ cho ngư dân gặp khó khăn.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, với những khó khăn của ngư dân do biến động giá xăng dầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao. Ngày 12/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân. Đón nhận thông tin này, cộng đồng ngư dân trong tỉnh bày tỏ sự phấn khởi, mong muốn chính sách hỗ trợ giá xăng dầu sớm được xây dựng, triển khai; kịp thời hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo đời sống, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm bám biển sản xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

H.L

baokhanhhoa.vn