Khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

20:46 | 27/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 27/4/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính có Văn bản số 3778/BTC-VP chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Chống thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm quy định về công chứngChống thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm quy định về công chứng
Bộ Tài chính nêu ý kiến về đề xuất thay đổi thuế và tiền sử dụng đất của HoReaBộ Tài chính nêu ý kiến về đề xuất thay đổi thuế và tiền sử dụng đất của HoRea

Theo nội dung Văn bản gửi Tổng cục Thuế, từ cuối năm 2021 đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có nhiều lần chỉ đạo Tổng cục Thuế, các Cục Thuế địa phương thực hiện các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Thế nhưng, vẫn có một số phản ánh ở một số nơi, có một số cán bộ thuế gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu giải pháp để xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế (hệ số, cơ sở dữ liệu...).

Khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
Bộ tài chính chỉ đạo Tổng Cục thuế khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản/Ảnh minh họa, nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan nhà nước có liên quan thực hiện có hiệu quả các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công chức; hàng quý có báo cáo đánh giá kết quả chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; kết quả thanh tra các hồ sơ người nộp thuế khai bổ sung nhưng không thay đổi giá chuyển nhượng.

Liên quan đến vấn đề này theo Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ trong vòng nửa đầu tháng 3/2022, ngành thuế Bà Rịa-Vũng Tàu đã trả hơn 1.200 hồ sơ sang nhượng, chuyển nhượng bất động sản vì có dấu hiệu khai thấp hơn nhiều so với giá thực tế. Trong số này có 155 hồ sơ kê khai, điều chỉnh bổ sung và nộp lại cơ quan thuế.

Đáng chú ý, những hồ sơ nộp lại, khai lại giá trị chuyển nhượng đất tăng từ 2-5 lần so với khai lần đầu, cá biệt có hồ sơ tăng đến 20 lần.

Cụ thể, trường hợp chuyển nhượng đất tại huyện Đất Đỏ từ 500 triệu khai ban đầu đã vọt lên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, có những hồ sơ ban đầu khai 400 triệu nhưng sau đó khai lại lên 3,5 tỷ đồng; khai 1,5 tỷ kê khai lại thành 9,3 tỷ đồng… Nhờ đó, số tiền thuế thu được tăng thêm đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trong thời gian qua là hơn 3 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng