Khai trương Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào tháng 7

18:50 | 17/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã công bố vào tháng 7 tới sẽ khai trương Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Đây được xem là một bước quan trọng nhằm tạo ra một cơ sở vững chắc cho việc thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời hướng đến việc khôi phục niềm tin đối với thị trường này.
Thường trực Chính phủ làm việc với các bộ, ngành về lãi suất, trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sảnThường trực Chính phủ làm việc với các bộ, ngành về lãi suất, trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản
Loạt ngân hàng Loạt ngân hàng "đua nhau" mua lại trái phiếu trước hạn

Trước đó, với tình hình khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn hiện tại và khôi phục niềm tin của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Từ khi Nghị định được ban hành, nhiều doanh nghiệp đã phát hành được trái phiếu và có cơ sở pháp lý để thực hiện cơ cấu lại nợ và gia hạn thanh toán trái phiếu.

Khai trương Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào tháng 7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp, bao gồm ổn định chính sách tài khóa và tiền tệ, chính sách tín dụng, khoanh nợ cho doanh nghiệp, giảm lãi suất, cùng với sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, các chính sách liên quan đến thị trường bất động sản cũng đã được triển khai, bao gồm giải quyết các vấn đề về thủ tục pháp lý để các doanh nghiệp bất động sản hoàn thành dự án và thu hồi tiền thanh toán trái phiếu.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính, nhấn mạnh rằng Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm và thường xuyên đôn đốc doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán trái phiếu phải chịu trách nhiệm đến cùng. Bộ Tài chính đã đôn đốc 5 doanh nghiệp đã đến hạn thanh toán trái phiếu. Trong trường hợp gặp khó khăn, doanh nghiệp phải cân nhắc nguồn tiền trả nợ và đàm phán với trái chủ để cơ cấu lại khoản nợ. Đồng thời, Bộ Tài chính khuyến nghị các doanh nghiệp công bố thông tin để nhà đầu tư có thể nắm bắt tình hình doanh nghiệp và đưa ra quyết định đầu tư, đồng thời khôi phục niềm tin vào thị trường.

Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Bộ Công an để tuyên truyền chính sách về trái phiếu và tăng niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời, các vụ việc tung thông tin sai lệch và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của thị trường cũng được xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định rằng, tình trạng khó khăn trên thị trường trái phiếu là thực tế. Tuy nhiên, khó khăn này phần nhiều xuất phát từ tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh của cả nền kinh tế, bao gồm cả doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Do đó, để vượt qua những khó khăn này, cần có giải pháp đồng bộ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, sản xuất ổn định và kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đã nhanh chóng đưa ra chỉ đạo để các doanh nghiệp chịu trách nhiệm đáp ứng cam kết đã đưa ra. Trong quá trình này, Nhà nước bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trái chủ theo quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo quyền lợi của trái chủ theo quy định.

Ngoài ra, thông qua Nghị định 65, Bộ Tài chính đã quy định hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Dự kiến trong tháng 7, Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ chính thức khai trương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trái chủ thực hiện thanh khoản trên thị trường và tái tạo niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Việc khai trương Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7 được coi là một bước quan trọng, tạo cơ sở để trái chủ thực hiện thanh khoản và khôi phục niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với sự hỗ trợ và phối hợp giữa các cơ quan chức năng, hi vọng rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển và góp phần vào sự phục hồi và ổn định kinh tế của đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)