Khai khác dầu thô ngoài khơi đang bùng nổ

14:00 | 22/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu đối với các giàn khoan dầu ngoài khơi đã tăng lên trên toàn cầu do nhu cầu năng lượng tăng, nguồn cung bị gián đoạn trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và giá nhiên liệu vượt quá mức trước đại dịch, The Wall Street Journal đưa tin.
Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 8,4 triệu thùng trong tuần trướcTồn kho dầu thô của Mỹ tăng 8,4 triệu thùng trong tuần trước
Giá dầu của Azerbaijan giữ đà tăngGiá dầu của Azerbaijan giữ đà tăng
Khai khác dầu thô ngoài khơi đang bùng nổ: Wall Street Journal
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo công ty nghiên cứu Westwood Global Energy Group, vào cuối năm 2017, chỉ có 63% trong số khoảng 600 giàn khoan cho thuê được sử dụng; vào tháng 12/2022, con số đó đã lên tới 90%.

Các công ty như Transocean, Valaris và Noble đang cho thuê và bảo trì giàn khoan. Hai năm trước, các công ty dầu mỏ trả cho họ chưa đến 200.000 USD một ngày để thuê giàn khoan dầu, một năm trước, giá đã tăng lên 300.000 USD và vào đầu năm 2023, nó đã vượt quá 400.000 USD.

Theo các doanh nghiệp dầu khí, giá nhiên liệu thời gian qua đã giảm nhưng giá thành dầu vẫn cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Ngoài ra, sản xuất dầu ngoài khơi đắt hơn so với khoan trên bờ, vì vậy các dự án này cần nhiều thời gian hơn để tự hoàn vốn. Và nếu quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế xanh tăng tốc, nhu cầu về dầu có thể giảm.

Theo tờ báo, sự bùng nổ sản xuất dầu ngoài khơi có thể giúp ích cho nền kinh tế của một số nước đang phát triển, trong đó có Guyana. Đến 2035, quốc gia này được dự báo sẽ sản xuất 1,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo sau Mỹ, Mexico và Na Uy trong danh sách các nhà khai thác dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn