Kế hoạch trung hòa khí hậu của Đức là “quá đắt”

07:24 | 07/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại một hội nghị do Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz (ifo) tổ chức hôm 2/2, nhà nghiên cứu thị trường tài chính Jan Pieter Krahnen đã mô quá trình khử cacbon có thể làm tăng sự thịnh vượng toàn cầu nhưng tăng trưởng kinh tế có thể bị chậm lại, khiến Kế hoạch khí hậu của Đức trở nên “quá đắt”.
Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố "xanh" hạt nhân và khí đốt
Đức: Quy hoạch cơ sở hạ tầng khí đốt, điện, hydro phải được kết hợpĐức: Quy hoạch cơ sở hạ tầng khí đốt, điện, hydro phải được kết hợp
Kế hoạch trung hòa khí hậu của Đức là “quá đắt”
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức đã không đi đến thống nhất về lợi ích kinh tế của quá trình chuyển đổi năng lượng có thể là gì?

Chủ tịch ifo Clemens Fuest tuyên bố rằng "trong số mỗi 100 euro chúng tôi chi tiêu cho quá trình chuyển đổi, có thể một hoặc hai euro sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi." Do đó, khử cacbon có thể làm tăng sự thịnh vượng toàn cầu, nhưng tăng trưởng kinh tế ở Đức có thể chậm lại, với những hậu quả đã có ở Các nhà nghiên cứu cho biết các vùng than non và giá năng lượng tăng.

Ngược lại, Marcel Fratzscher, Chủ tịch Viện DIW Berlin, mô tả quá trình chuyển đổi này là "một động cơ tăng trưởng" và nói thêm rằng không nên chỉ đo lường bằng của cải vật chất. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nó sẽ chỉ thành công nếu có sự chấp nhận của xã hội. Achim Wambach của ZEW ở Mannheim cho biết tăng trưởng kinh tế không phải là thước đo duy nhất nên được xem xét và tỷ lệ việc làm cần được xem xét.

Chính phủ liên minh đèn giao thông hiện tại bao gồm SPD trung tả, Đảng Xanh và FDP ủng hộ doanh nghiệp đã đưa ra lời hứa rằng một quá trình chuyển đổi thân thiện với khí hậu cũng có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế ở trọng tâm trong quá trình hoạch định chính sách của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy