Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan từ 1/1/2023

14:00 | 12/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan đã triển khai một chương trình đặc biệt về đa dạng hóa hình thức vận chuyển dầu, Thủ tướng Alikhan Smailov cho biết tại cuộc họp giao ban sau phiên họp toàn thể của Thượng viện ngày 10/11, Kazinform đưa tin.
Nga khó có thể nhanh chóng chuyển hướng nguồn cung dầu sang các thị trường khácNga khó có thể nhanh chóng chuyển hướng nguồn cung dầu sang các thị trường khác
Các kho dự trữ khí đốt ngầm của châu Âu gần như đã đầy 95,5%Các kho dự trữ khí đốt ngầm của châu Âu gần như đã đầy 95,5%
Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan từ 1/1/2023
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vấn đề chính của chương trình này là việc vận chuyển dầu qua cảng Aktau đến cảng Baku và sau đó qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan.

“Thông qua cảng Baku, dầu của Kazakhstan có thể được vận chuyển qua các đường ống dẫn dầu Baku-Supsa và Baku-Batumi. Ngoài ra còn có một tuyến đường sắt từ Atyrau về phía Batumi và về phía Uzbekistan. Và cũng có tuyến đường hướng đến Trung Quốc. Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực mở rộng và nâng cao tiềm năng xuất khẩu dầu theo những hướng này”, ông Smailov nói.

"Đối với tuyến đường Baku-Tbilisi-Ceyhan, chúng tôi đã đồng ý vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu bắt đầu từ ngày 1/1/2023", Thủ tướng cho biết và nói thêm rằng sau đó khối lượng sẽ tăng lên 6-6,5 triệu tấn.

Ông lưu ý công ty Tengizchevroil đã tăng gấp đôi số lượng toa xe chở dầu và đã vận hành thử nghiệm các chuyến hàng đường sắt đến Batumi và Uzbekistan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto