Kazakhstan: Nguồn cung dầu tiềm năng của Đức

15:42 | 04/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cho biết trong hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Á được tổ chức tại Cholpon-Ata ở Kyrgyzstan, Kazakhstan có thể tăng nguồn cung dầu cho Đức thông qua đường ống Druzhba.
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm nhiều nhất kể từ tháng 9/2021Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm nhiều nhất kể từ tháng 9/2021
Các công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của IranCác công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của Iran
Kazakhstan: Nguồn cung dầu tiềm năng của Đức
Ảnh minh họa

Druzhba là một trong những đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới, trải dài từ Nga đến nhiều điểm đến khác nhau ở Đông và Trung Âu.

“Kazakhstan đã bắt đầu cung cấp dầu cho Đức thông qua đường ống Druzhba,” Ông Tokayev cho biết hôm thứ Sáu 2/6. “Kể từ đầu năm nay, 90.000 tấn dầu đã giao tới Đức. Có khả năng con số này sẽ tăng lên 1,2 triệu tấn mỗi năm và có thể tăng lên nữa trong tương lai.”

Dầu có nguồn gốc từ mỏ Karachaganak ở phía tây Kazakhstan đi qua đường ống Druzhba của Nga đến Ba Lan qua Belarus, trước khi đến Đức. Điểm giao hàng cuối cùng là nhà máy lọc dầu ở Schwedt, Brandenburg.

Vào tháng 2, Kazakhstan đã vận chuyển thành công 20.000 tấn dầu thô đến Đức qua Druzhba, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên như vậy, thay thế nguồn cung của Nga cho các nhà máy lọc dầu của Đức.

Trước đó, KazTransOil - nhà điều hành đường ống dẫn dầu chính ở Kazakhstan - đã tiết lộ xuất khẩu dầu sang Đức trong tháng 5 có khả năng đạt 100.000 tấn – tăng so với 90.000 tấn dầu thô của Kazakhstan được chuyển đến Đức qua đường ống Druzhba trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4.

Vào tháng 12 năm 2022, công ty vận tải dầu Transneft của Nga báo cáo họ đã nhận được đơn từ KazTransOil yêu cầu tăng công suất trong đường ống Druzhba để vận chuyển dầu đến Đức, lên tới 1,2 triệu tấn cho năm 2023.

Vào tháng 9 năm 2022, chính phủ Đức thông báo ý định đàm phán với Kazakhstan để mua dầu vận chuyển qua đường ống Druzhba nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung tại nhà máy lọc dầu ở Schwedt và thay thế nguồn cung dầu của Nga.

Kazakhstan vận chuyển dầu qua đường ống Druzhba, gửi khoảng 10 triệu tấn dầu mỗi năm đến cảng ở Ust-Luga.

Kazakhstan là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ chín trên toàn cầu. Nước này nắm giữ 3% tổng trữ lượng dầu của thế giới và là nước khai thác dầu lớn thứ ba ở vùng Caspian, sau Nga và Iran.

Với hơn 70% lượng dầu xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), Kazakhstan đã là nhà cung cấp lớn thứ ba ngoài OPEC của khối EU (được coi là một trong những thị trường phát triển nhất đối với các nhà xuất khẩu năng lượng).

Trong khi đó, EU kỳ vọng khối lượng dầu của Kazakhstan sẽ tăng trong bối cảnh lệnh cấm vận một phần và giá trần đối với dầu của Nga.

Sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các nước châu Âu đã tập trung vào việc làm thế nào để tự loại bỏ dầu khí của Nga và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng sâu rộng. Thuộc gói trừng phạt thứ sáu đối với Moscow, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý cấm vận 2/3 nguồn cung dầu của Nga cho khối này.

Các nước EU đã ngừng nhập khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga vào cuối năm 2022, và ngừng nhập các sản phẩm dầu tinh chế từ tháng 2 năm 2023. Mỹ cũng đã ngừng hoàn toàn nhập khẩu dầu của Nga. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã tập trung tìm kiếm các nguồn thay thế và chuyển sang năng lượng gió và mặt trời càng nhanh càng tốt.

Hằng năm, Kazakhstan cung cấp 67 triệu tấn dầu cho châu Âu thông qua Nga. Trong 20 năm, dầu của Kazakhstan đã được vận chuyển qua Caspian Pipeline Consortium (CPC) đến Novorossiysk của Nga. Kazakhstan xuất khẩu hơn 2/3 lượng dầu của mình thông qua đường ống CPC.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto