Các công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của Iran

15:00 | 04/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Phòng Thương mại Iran-Nga Hadi Tizhoush Taban cho biết các công ty Nga đã đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành công nghiệp dầu khí của Iran.
Trung Quốc tăng giá bán lẻ xăng dầuTrung Quốc tăng giá bán lẻ xăng dầu
Nga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với UkraineNga tố cáo các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và thị trấn gần biên giới với Ukraine
Các công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của Iran
Ảnh minh họa

Ông Hadi Tizhoush Taban đã đưa ra nhận xét này vào thứ Sáu 2/6, đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng đồng tiền quốc gia của hai nước Iran và Nga (bằng đồng rial và đồng rúp) cho đến nay đã tăng 60% nhờ việc loại bỏ đồng đô la Mỹ trong các giao dịch song phương.

Về sự phát triển của các hoạt động kinh tế thương mại giữa Iran và Nga, ông cho biết: “Sau chuyến thăm của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới Liên bang Nga, hai nước đã nhất trí đạt được thỏa thuận giá trị trao đổi thương mại song phương lên tới 10 tỷ USD".

Với mục đích này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) Mohammadreza Farzin và Chủ tịch Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Iran đã tới Nga nhằm mở rộng quan hệ kinh tế, tiền tệ và ngân hàng giữa hai nước, Tizhoush Taban nói với hãng thông tấn IRNA.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Iran nói tới Diễn đàn Doanh nghiệp Iran-Nga: “Trong bối cảnh này, diễn đàn được tổ chức với sự tham gia của phái đoàn kinh tế gồm 120 thành viên từ Nga và các nhà hoạt động kinh tế của Iran nhằm mở rộng quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế”.

Ông nhấn mạnh, việc phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước đòi hỏi phải có cơ sở vật chất trong ít nhất 3 lĩnh vực vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không.

Iran và Nga đã đưa ra một hệ thống thanh toán bằng đồng tiền riêng của họ, đã có những bước tiến lớn để loại bỏ đồng đô la Mỹ khỏi các trao đổi thương mại song phương giữa hai nước.

Yến Anh