Kazakhstan mở rộng nhiều tuyến đường xuất khẩu dầu trong năm 2024
![]() |
![]() |
![]() |
Một tuyến đường sẽ có nhiều phương tiện giao thông hơn là tuyến vận tải quốc tế xuyên Caspian chạy qua Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Năng lượng cho biết hôm 6/3 rằng lượng dầu vận chuyển qua tuyến đó sẽ tăng lên 1,5 triệu tấn, gấp 1,4 lần so với năm 2023.
Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Almasadam Satkaliyev nói với các phóng viên rằng Đức đã yêu cầu Kazakhstan tăng nguồn cung dầu cho nhà máy lọc dầu Schwedt của nước này lên 2 triệu tấn mỗi năm. Hoạt động thương mại này đòi hỏi phải vận chuyển dầu qua đường ống Druzhba chạy qua Nga. Tuy nhiên, điều đó có thể phức tạp vì cho đến nay, Nga chỉ phê duyệt vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu của Kazakhstan vào năm 2024. Và thậm chí con số đó còn nhiều hơn 20% so với lượng được vận chuyển đến Đức vào năm 2023.
Kazakhstan đã có thị trường khác vào năm ngoái. Họ đã vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu đến Trung Quốc và 65.000 tấn dầu đến Uzbekistan bằng đường sắt.
Và trong khi Nga là quốc gia trung chuyển dầu của Kazakhstan đến châu Âu thì Kazakhstan là quốc gia trung chuyển dầu của Nga đến Trung Quốc và Uzbekistan. Năm ngoái, 10 triệu tấn dầu của Nga đã được vận chuyển đến Trung Quốc và 150.000 tấn dầu khác đến Uzbekistan qua Kazakhstan.
Hơn 70 triệu tấn dầu đã được xuất khẩu từ Kazakhstan vào năm 2023 — tăng 10% vào năm 2022. Doanh thu đạt 42,3 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Những khách hàng lớn nhất quen thuộc của nước này là: các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore.
Điều đáng lo ngại nhất là đường ống CPC, con đường mà khoảng 2/3 lượng dầu của Kazakhstan được đưa ra thị trường nước ngoài. Đường ống này cũng được các công ty dầu mỏ của Nga sử dụng, chạy qua Nga và kết thúc tại kho cảng Novorossiysk ở Biển Đen.
Tuần này, ban quản lý tại kho cảng Dortyol của Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ từ chối nhận dầu được giao từ CPC vì họ không muốn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Đó chỉ là một kho cảng cỡ trung, nhưng nếu tiếp tục lại có nhiều kho cảng làm như vậy, thì Kazakhstan sẽ phải lo lắng.
Yến Anh
OilPrice
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình