Chính phủ Đức có thể tài trợ cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Nga hay không?

14:00 | 12/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt của Nga tại Đức đã nộp đơn lên Bộ Kinh tế xin khoản hỗ trợ nhà nước trị giá 400 triệu euro để nâng cấp đường ống Rostock-Schwedt, chính quyền địa phương ở Brandenburg cho biết hôm thứ Ba 11/7 sau cuộc họp tại nhà máy này.
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu của IranIndonesia bắt giữ tàu chở dầu của Iran
Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của IranIraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran
Chính phủ Đức có thể tài trợ cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Nga hay không?
Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt

Người đứng đầu nhà máy PCK Schwedt - ông Ralf Schairer đã thông báo cho các quan chức về khoản viện trợ được yêu cầu tại cuộc họp của một nhóm đặc nhiệm được thành lập để đảm bảo tương lai của nhà máy lọc dầu sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tập đoàn năng lượng Nga Rosneft có phần lớn cổ phần trong PCK Schwedt, nhà máy này cung cấp 90% nhiên liệu được sử dụng ở thủ đô Berlin của Đức.

Vào tháng 4, Đức đã thông qua luật cho phép bán nhanh cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu này, nhưng không rõ điều đó sẽ xảy ra khi nào hoặc như thế nào.

Vào tháng 10, Rosneft đã kiện Berlin vì đã nắm quyền kiểm soát đơn vị ở Đức của họ, và công ty luật của họ cho biết vào tháng 4 rằng các hành động của chính phủ Đức là "sung công".

Các cổ đông khác của Schwedt là hai công ty dầu mỏ lớn Shell và Eni.

Đức đã ký thỏa thuận với Kazakhstan để cung cấp dầu cho nước này nhằm đảm bảo nguồn cung liên tục tại nhà máy lọc dầu Schwedt và cho phép họ tăng mức sử dụng công suất lên khoảng 10%, Thủ hiến bang Brandenburg - ông Dietmar Woidke cho biết trong một thông cáo.

Yến Anh

Reuters