Indonesia bắt giữ tàu chở dầu của Iran

15:41 | 11/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Indonesia đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Iran vì nghi ngờ tàu này đang lên kế hoạch vận chuyển dầu bất hợp pháp, Reuters đưa tin, trích dẫn một thông báo của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này.
Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kếtCuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết
Ba Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đôngBa Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đông
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu của Iran
Ảnh minh họa

Theo thông báo, con tàu có tên MT Arman 114 đang chở hơn 270.000 thùng dầu thô nhẹ và sẽ chuyển chúng sang một con tàu khác không có giấy phép.

Việc vận chuyển từ tàu này sang tàu khác đã trở nên phổ biến như một cách để Iran chuyển dầu thô của mình sang các thị trường quốc tế nhằm tránh trừng phạt của Mỹ.

Thông báo này cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia đã bắt quả tang con tàu này khi nó đang dỡ hàng hóa lên một con tàu treo cờ Cameroon.

Tàu Iran cũng bị nghi ngờ tắt máy phát tín hiệu, điều này là bất hợp pháp và cũng là một thông lệ phổ biến đối với các tàu bị trừng phạt.

Đã có một làn sóng bắt giữ tàu chở dầu trong năm nay, bởi cả Iran và các cường quốc phương Tây có sự hiện diện ở Vịnh Ba Tư. Vụ bắt giữ ở Indonesia nổi bật trong làn sóng đó vì nó dường như không có mục tiêu chính trị.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, Iran đã bắt giữ tới 3 tàu chở dầu ở vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Một trong số này là tàu chở dầu thô cho Chevron, một chiếc khác, chính quyền Iran cho biết, thuộc về chủ sở hữu người Iran nhưng đã được cho chủ sở hữu khác thuê bất hợp pháp.

Mỹ cũng đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran vào đầu năm nay - động thái mà một số người coi là nguyên nhân dẫn đến việc Iran bắt giữ hàng hóa của Chevron. Vào tháng 6, FT đưa tin Mỹ đang chuẩn bị bắt đầu dỡ hàng khỏi con tàu này.

Đây không phải là lần đầu tiên thị trường năng lượng toàn cầu chứng kiến ​​những xô xát giữa Mỹ và Iran về các tàu chở dầu bị bắt giữ. Vào năm 2019, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh, Stena Impera, với cáo buộc vi phạm luật hàng hải. Vào năm 2020, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Liberia ở eo biển Hormuz, mặc dù họ đã thả nó đi.

Yến Anh

OilPrice