Kazakhstan gia hạn cung cấp dầu cho Đức đến cuối năm 2024

15:16 | 22/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
KazMunayGas (KMG) của Kazakhstan đã gia hạn hợp đồng cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức đến cuối năm 2024, đảm bảo vận chuyển 100.000 tấn dầu mỗi tháng, dịch vụ báo chí KMG tiết lộ.
Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12
Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầuNga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu
Kazakhstan gia hạn cung cấp dầu cho Đức đến cuối năm 2024
Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt. Ảnh Reuters

Xuất khẩu dầu của Kazakhstan sang Đức, được vận chuyển qua đường ống dẫn dầu Atyrau-Samara, và sau đó qua đường ống Druzhba, đạt tổng cộng 420.000 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024. "Dầu Kazakhstan dưới nhãn hiệu KEBCO (Dầu thô hỗn hợp xuất khẩu Kazakhstan) được xuất khẩu sang Đức thông qua tuyến đường này," KMG nói.

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Almasadam Satkaliyev cho biết các công ty Đức đã yêu cầu tăng nguồn cung dầu lên 2 triệu tấn. Họ đang tiến hành tham vấn sơ bộ để đạt được khối lượng này vào năm 2024. Ngoài ra, KazTransOil (KTO) có kế hoạch cung cấp 120.000 tấn dầu Kazakhstan cho Đức vào tháng 5 năm 2024. Năm 2023, 993.000 tấn dầu đã được vận chuyển đến Đức qua tuyến đường này. Vào năm 2024, KazTransOil đặt mục tiêu vận chuyển tới 1,2 triệu tấn dầu sang Đức thông qua hệ thống đường ống Transneft.

Tuy nhiên, nhà điều hành đường ống Transneft của Nga đã cảnh báo các công ty dầu mỏ của Kazakhstan – những công ty vận chuyển dầu thô đến Đức thông qua đường ống Druzhba của Transneft rằng khách hàng của các công ty này có thời hạn đến tháng 6 để thanh toán dịch vụ đo lường nếu không sẽ bị ngừng nguồn cung.

Đầu năm 2023, khi dòng dầu thô của Nga qua đường ống Druzhba giảm bớt, dầu thô từ Kazakhstan bắt đầu chảy qua mạng lưới đường ống của Nga tới Ba Lan để tiếp tục vận chuyển đến Đức.

KazMunayGas, nhà điều hành quốc gia về thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển hydrocarbon ở Kazakhstan, đại diện cho lợi ích của nước này trong lĩnh vực dầu khí.

Yến Anh

Interfax

vietinbank
thaco