Kazakhstan dự định sử dụng tuyến đường xuyên Caspi để đa dạng hóa xuất khẩu dầu

18:55 | 24/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan - Bolat Akchulakov cho biết ngày 21/10, Kazakhstan đặt mục tiêu sử dụng Tuyến vận tải quốc tế xuyên Caspi để đa dạng hóa xuất khẩu dầu mỏ bắt đầu từ năm 2024, khi nước này tăng cường sản lượng.
Việt Nam không thiếu xăng dầuViệt Nam không thiếu xăng dầu
Cháy căn cứ quân sự của Mỹ ở mỏ dầu al-OmarCháy căn cứ quân sự của Mỹ ở mỏ dầu al-Omar
Kazakhstan dự định sử dụng tuyến đường xuyên Caspi để đa dạng hóa xuất khẩu dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Akchulakov nói tại một cuộc họp báo ở Astana vào thứ Sáu 21/10.

Ông cho biết sản lượng dầu của nước này sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào giữa năm 2024 dựa trên kết quả của chương trình mở rộng mỏ Tengiz trong tương lai.

Akchulakov nói: Để sử dụng tuyến đường này, "cần phải xây dựng một lượng lớn cơ sở hạ tầng, bao gồm không chỉ vận tải đường ống và các cơ sở cầu cảng, mà còn tăng số lượng tàu chở dầu ở Biển Caspi có thể vận chuyển dầu này".

"Vấn đề này rất phức tạp và đang được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng", Akchulakov nói.

Kazakhstan hiện xuất khẩu 65-67 triệu tấn hằng năm thông qua hai đường ống dẫn dầu, đường ống CPC và Atyrau-Samara, ông nói.

Tuyến đường vận tải quốc tế xuyên Caspi chạy qua Trung Quốc, Kazakhstan, Biển Caspi, Azerbaijan, Georgia, và sau đó đến Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Châu Âu. Tuyến đường sắt Baku-Tbilisi-Kars thuộc một phần của hành lang đường ống này.

CPC hiện là động mạch xuất khẩu dầu chính của Kazakhstan, chiếm hơn 80% lượng dầu thô được bơm qua đường ống. Công suất của đường ống là 67 triệu tấn mỗi năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh