Israel cáo buộc Iran 'khủng bố môi trường' vì vụ tràn dầu ngoài khơi, cảnh báo thủ phạm 'phải trả giá'

07:42 | 08/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Israel cho biết Iran đứng sau vụ tràn dầu gần đây ngoài khơi bờ biển Israel, gây ra thiệt hại lớn về mặt sinh thái và được mô tả là một trong những sự cố ô nhiễm tồi tệ nhất trong lịch sử Israel.
Qatar cam kết hỗ trợ 60 triệu USD xây dựng đường ống dẫn khí Israel-PalestineQatar cam kết hỗ trợ 60 triệu USD xây dựng đường ống dẫn khí Israel-Palestine
Israel và Ai Cập nhất trí xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển giữa hai nướcIsrael và Ai Cập nhất trí xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển giữa hai nước
Israel cáo buộc Iran 'khủng bố môi trường' vì vụ tràn dầu ngoài khơi, cảnh báo thủ phạm 'phải trả giá'
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Bảo vệ Môi trường của Israel Gila Gamliel nói hôm thứ Tư 3/3 rằng các quan chức Israel trước đó đã xác định được một tàu chở dầu do Libya sở hữu, được gọi là Emerald và bị cáo buộc chở hàng lậu, khởi hành từ Iran ra khỏi vùng Vịnh Ba Tư và đến kênh đào Suez vào tháng trước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng nói rằng con tàu mang cờ Panama này đã tắt radio trong gần 24 giờ và đã gây ô nhiễm biển trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 2 tháng Hai.

Bà nói: “Iran đang tiến hành khủng bố bằng cách gây tổn hại đến môi trường, và khi Iran gây tổn hại đến môi trường thì điều đó không chỉ làm tổn hại đến nhà nước Israel.”

Gamliel cũng cảnh báo rằng những người chịu trách nhiệm về hành trình của con tàu “phải trả giᔓngười điều hành con tàu không thể thoát được tội lỗi”.

Bộ trưởng cho biết có "bằng chứng gián tiếp" để phục vụ cho những cáo buộc này và rằng, mặc dù thiếu "bằng chứng trực tiếp", tất cả các khả năng khác về nguyên nhân vụ tràn dầu đã bị loại trừ.

Iran hiện chưa bình luận về các cáo buộc.

Theo Bộ Bảo vệ Môi trường nước này, khoảng 1.000 tấn dầu từ vụ tràn dầu đã trôi dạt vào hơn 90% bờ biển của Israel. Sau vụ việc, chính phủ đã cảnh báo người Israel “không nên đến [các bãi biển] để bơi lội, thể thao hoặc hoạt động giải trí cho đến khi có thông báo mới.”

Đầu tuần này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đổ lỗi cho Iran về vụ nổ tấn công một con tàu thuộc sở hữu của Israel ở Vịnh Oman vào tuần trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh