Qatar cam kết hỗ trợ 60 triệu USD xây dựng đường ống dẫn khí Israel-Palestine

07:49 | 03/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Qatar cho biết, hôm thứ Năm 25/2 Qatar đã cam kết tài trợ 60 triệu USD để giúp xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Israel đến Dải Gaza - dự án nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng từ lâu đã gây ra cho vùng đất nghèo khó của người Palestine.
Qatar Petroleum ký thỏa thuận dài hạn cung cấp 1,25 triệu tấn LNG/năm cho BangladeshQatar Petroleum ký thỏa thuận dài hạn cung cấp 1,25 triệu tấn LNG/năm cho Bangladesh
Qatar cam kết hỗ trợ 60 triệu USD xây dựng đường ống dẫn khí Israel-Palestine
Các công nhân tại nhà máy điện duy nhất của Gaza, ở trung tâm Dải đất Gaza.

Khí đốt tự nhiên hiện chảy qua một đường ống ở Israel từ phía đông Địa Trung Hải sẽ được vận chuyển qua một đường ống mở rộng mới đến Gaza, Bộ Ngoại giao Qatar thông báo trên trang web của mình.

Đông Địa Trung Hải đã trở thành một trong những khu vực khoan ngoài khơi lớn trên thế giới, với các mỏ khí đốt nước sâu béo bở gần đây được phát hiện trong lãnh hải của Israel.

Liên minh châu Âu cũng đã cam kết tài trợ hơn 24.448.800 USD cho đường ống dẫn dầu ở phía biên giới Gaza này, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thêm.

Tuyên bố trên không đưa ra ngày hoàn thành đường ống. Nhưng việc chính thức xác nhận tài trợ sau nhiều tuần mong đợi báo hiệu một bước đột phá ngoại giao giữa nhiều bên tham gia dự án: châu Âu, Israel, Palestine và Qatar.

Gaza chỉ có một nhà máy điện và phải vật lộn với tình trạng mất điện thường xuyên và trên diện rộng.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh ca ngợi sự hỗ trợ của Qatar và châu Âu, nói rằng dự án sẽ “giải quyết triệt để vấn đề điện”, theo tuyên bố của Qatar.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh