Iran sử dụng "tàu ảo" để chở dầu của Venezuela

16:03 | 15/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một tàu chở dầu được Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) thuê đang chở dầu thô xuất khẩu của Venezuela.
Iran chữa cháy sau sự cố tràn đường ống dẫn dầuIran chữa cháy sau sự cố tràn đường ống dẫn dầu
Iran sẽ xuất khẩu 2,3 triệu thùng dầu/ngày trong năm tớiIran sẽ xuất khẩu 2,3 triệu thùng dầu/ngày trong năm tới
Iran sử dụng
Tàu chở dầu Fortune của Iran đang neo đậu tại bến tàu của nhà máy lọc dầu El Palito gần Puerto Cabello, Venezuela, ngày 25 tháng 5 năm 2020.

Venezuela và Iran đã tăng cường hợp tác trong năm nay, Venezuela đã trao đổi vàng và các mặt hàng khác để lấy thực phẩm, chất ngưng tụ và nhiên liệu của Iran.

Một số khách hàng của PDVSA (Petroleos de Venezuela, SA), bao gồm NIOC, đang sử dụng tên của những con tàu đã bị loại bỏ để ngụy trang lộ trình và danh tính của những tàu chở dầu mà họ sử dụng.

Một tàu chở dầu rất lớn (VLCC), được xác định trong tài liệu bốc hàng của PDVSA là Ndros, đã đến cảng dầu chính Jose của Venezuela vào tuần trước để tải 1,9 triệu thùng dầu thô Merey 16 hạng nặng tới châu Á.

Cơ quan giám sát tàu TankerTrackers.com đã sử dụng ảnh vệ tinh để chứng minh rằng tàu Ndros đã bị loại bỏ vào năm 2018.

Cũng sử dụng hình ảnh vệ tinh và so sánh nó với các bức ảnh, cơ quan này cho biết danh tính thực của tàu chở dầu này (VLCC) là Calliop được gắn cờ Liberia. Reuters không thể xác minh điều đó một cách độc lập vì tên của con tàu ở thân tàu đã được sơn màu đen trước khi nó đến Jose.

PDVSA, Bộ dầu mỏ Venezuela và NIOC đã không trả lời yêu cầu bình luận. Bộ Tài chính Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Công ty TNHH dịch vụ quản lý tàu thuyền có trụ sở tại Hồng Kông - công ty đã mua Calliop vào tháng 10 năm nay, không thể đưa ra bình luận.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng “bất kỳ vụ giao hàng nào sắp xảy ra tiếp theo sẽ một lần nữa minh chứng chế độ bất hợp pháp ở Venezuela đã chuyển sang các nước quốc tế như Iran cho phép họ khai thác tài nguyên thiên nhiên của Venezuela”.

Iran đã đưa một VLCC mang tên The Horse đến Venezuela vào tháng 9. Nó cung cấp condensate - dạng dầu rất nhẹ, để PDVSA trộn với dầu rất nặng của họ để tạo thành dầu thô có thể xuất khẩu.

Theo lịch trình của PDVSA, tàu chở dầu The Horse đã quay trở lại Iran vào tháng 10 để chở dầu nặng của Venezuela cho NIOC. Tàu chở dầu này đã bị xác định nhầm trong cơ sở dữ liệu của PDVSA là Master Honey.

Trước khi chuẩn bị rời nhiệm kỳ vào tháng 1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela.

Một số ít khách hàng của PDVSA đã được phép đổi dầu của Venezuela lấy nhiên liệu theo lệnh trừng phạt của Mỹ đã bị đình chỉ quyền hạn này vào tháng 10. Tuy nhiên Washington đã không ngăn chặn các tàu góp phần vào thương mại Iran-Venezuela.

Các tàu chở dầu nhỏ hơn của Iran cũng đã giao xăng cho Venezuela kể từ tháng 5.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 8 đã bắt giữ 1,1 triệu thùng xăng Iran chuyển cho Venezuela trên 4 tàu chở dầu thuộc sở hữu tư nhân.

Số lượng xăng dầu này được chuyển sang hai tàu chở dầu riêng biệt đưa xăng đến các cảng của Mỹ để bán đấu giá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto