Iran sẽ thay thế xuất khẩu dầu thô và khí đốt bằng hóa dầu

11:52 | 28/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty Hóa dầu Quốc gia Iran (NPC) đã tập trung vào sản xuất các sản phẩm hóa dầu chính để thay thế xuất khẩu dầu thô và khí đốt, Hassan Abbaszadeh - một quan chức của công ty cho biết hôm thứ Bảy 26/12.
Afghanistan sẽ tham gia cuộc họp với Iran về việc sử dụng chung cảng thương mạiAfghanistan sẽ tham gia cuộc họp với Iran về việc sử dụng chung cảng thương mại
Cuộc hội đàm của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran tại Nga về thị trường dầu mỏ đã đạt được kết quả như thế nào?Cuộc hội đàm của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran tại Nga về thị trường dầu mỏ đã đạt được kết quả như thế nào?
Iran sẽ thay thế xuất khẩu dầu thô và khí đốt bằng hóa dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Hassan Abbaszadeh cho biết NPC đã lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất hóa dầu với mục đích thay thế việc xuất khẩu dầu thô và khí đốt.

Abbaszadeh nói giá một tấn khí đốt là 90 đô la và giá một tấn metanol ước tính từ 150 đến 200 đô la, hơn nữa việc thực hiện chuyển metanol thành propylene, sẽ tăng giá lên 1.500 đô la một tấn.

Ông nhấn mạnh rằng quá trình chế biến như vậy sẽ mang lại 700% giá trị gia tăng.

Trong bài phát biểu liên quan hôm thứ Hai 21/12, Phó Thống đốc tỉnh Kohgilouyeh-Boyerahmad Heshmatollah Samimidoust cho biết Iran đã đầu tư khoảng 200 triệu USD vào hai dự án hóa dầu Gachsaran và Dehdasht bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Gần 200 triệu đô la đã được phân bổ cho các dự án hóa dầu Gachsaran và Dehdasht,” Samimidoust nói và cho biết 73% dự án Gachsaran đã được hoàn thành trước đó nó mới chỉ hoàn thành 40% trước lệnh trừng phạt cách đây hai năm rưỡi.

Dự án Dehdasht đã đạt được 22% tiến độ kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2018.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh