Iran ra điều kiện với Mỹ để nối lại thỏa thuận hạt nhân

11:14 | 13/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 12/12, Trưởng đoàn đàm phán của Iran cho biết Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà họ đã áp đặt với Iran để đổi lấy sự quay trở lại của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Iran hướng đến tương lai của thỏa thuận hạt nhânIran hướng đến tương lai của thỏa thuận hạt nhân
Các cường quốc nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân IranCác cường quốc nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran
Iran ra điều kiện với Mỹ để nối lại thỏa thuận hạt nhân
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một trong những mục tiêu chính của cuộc đàm phán tại Vienna là "thiết lập các điều kiện để người Mỹ phải đáp ứng", Ali Bagheri Kani - cũng là thứ trưởng ngoại giao Iran, nói với hãng tin chính thức IRNA ở thủ đô của Áo.

Một khi các điều kiện đó được nhất trí, Mỹ sẽ có nghĩa vụ thực hiện chúng, và yêu cầu cốt lõi của những điều kiện này là dỡ bỏ "các biện pháp trừng phạt phi pháp và bất hợp pháp", ông nói.

Trong những cuộc đàm phán như vậy, lập trường của các bên đối kháng nhau, nhưng trong những ngày cuối cùng, cuộc đàm phán nhanh chóng hơn do ít bất đồng hơn, Bagheri Kani nói.

Nhận xét về "những bình luận không mang tính xây dựng" từ ba nước châu Âu đối với cuộc đàm phán, trưởng đoàn đàm phán Iran cho biết ông lạc quan về tương lai của cuộc đàm phán này.

Tuy nhiên, "các hành động thù địch, bất hợp pháp, phá hoại và thậm chí vô nhân đạo của một số bên", cũng như sự ngờ vực hiện có, cần tránh ảnh hưởng đến quá trình phía trước, ông nói thêm.

Iran và các bên còn lại khác trong thỏa thuận hạt nhân 2015, chính thức được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), đã bắt đầu vòng đàm phán thứ bảy tại Vienna vào ngày 29/11 nhằm khôi phục thỏa thuận, vì chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Washington khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto