Iran hướng đến tương lai của thỏa thuận hạt nhân

10:06 | 23/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thị trường dầu mỏ hiện đang theo dõi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân và thông điệp của Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi, để nắm được diễn biến với nguồn cung hàng hóa của thế giới.
Iran hướng đến tương lai của thỏa thuận hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quan chức Bộ Dầu mỏ Iran cho biết, việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể mang lại 3,8 triệu thùng dầu mỗi ngày cho thị trường từ mức 2,1 triệu như hiện tại.

Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi đã có cuộc họp báo đầu tiên kể từ cuộc bầu cử của đất nước cho biết, các ưu tiên của ông sẽ là cải thiện mối quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực và khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời bác bỏ cuộc họp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

“Chúng tôi ủng hộ các cuộc đàm phán đảm bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi. Mỹ nên quay trở lại thỏa thuận và thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận” - Raisi, giáo sĩ, người đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ cho biết.

Kế hoạch Hành động Toàn diện chung năm 2015, hay JCPOA, đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump khi đó đã giữ lời hứa tranh cử và đơn phương rút Hoa Kỳ khỏi JCPOA gọi đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay”.

Xuất khẩu dầu của Iran đã bị cắt giảm chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đây do các lệnh trừng phạt của Trump. Các quan chức Bộ Dầu mỏ Iran cho biết, việc khôi phục thỏa thuận và dỡ bỏ thuế có thể mang lại 3,8 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường theo thời gian từ mức 2,1 triệu thùng/ngày hiện tại. Nhưng đó có thể là một quá trình dài do không đầu tư vào các mỏ dầu và sản lượng giảm trong những năm gần đây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

BẢo Vy

vietinbank
ajinomoto