Iran mời Nga đầu tư vào một lĩnh vực năng lượng không bị trừng phạt

03:00 | 28/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với đối tác lâu năm của mình, Nga hiện đang đối mặt với các ràng buộc trừng phạt giống như Iran, không có gì ngạc nhiên khi Tehran đã mời Moscow tham gia sâu hơn vào việc phát triển kinh doanh vật liệu của mình, với mục tiêu Iran trở thành nhà sản xuất hàng đầu của Trung Đông và xuất khẩu trong lĩnh vực này vào năm 2027.
Có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới, nhưng Iran có thể buộc phải nhập khẩu nhiên liệu nàyCó trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới, nhưng Iran có thể buộc phải nhập khẩu nhiên liệu này
Tỷ lệ đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran giảm dần mỗi ngàyTỷ lệ đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran giảm dần mỗi ngày
Iran mời Nga đầu tư vào một lĩnh vực năng lượng không bị trừng phạt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kể từ những ngày đầu tiên của nước Cộng hòa Hồi giáo từ năm 1979, Iran đã coi lĩnh vực hóa dầu của mình như một chìa khóa cho mô hình 'nền kinh tế kháng chiến' - khái niệm tạo ra lợi nhuận giá trị gia tăng bằng cách tận dụng vốn tri thức thành doanh thu, lợi nhuận và công nghệ đáng kể.

Lĩnh vực này cũng luôn mang trong mình lợi thế là chiếm lĩnh một vùng xám hợp pháp trong các chế độ trừng phạt khác nhau được áp đặt đối với Iran trong hơn 40 năm qua.

Cụ thể hơn, vào tuần trước, Giám đốc điều hành mới của Công ty Hóa dầu Quốc gia Iran (NPC), Morteza Shahmirzaei đã mời các công ty Nga giúp họ khai thác các cơ hội hơn nữa có sẵn trong lĩnh vực hóa dầu của mình.

Điều thú vị là lời mời này không chỉ giới hạn đối với các công ty Nga đầu tư và làm việc trực tiếp trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm petchems ở và từ Iran mà còn được mở rộng đối với nguồn nguyên liệu cho lĩnh vực hóa dầu, tất nhiên bao gồm tất cả lĩnh vực dầu khí của Iran như ổn.

Chính xác là như vậy, Shahmirzaei tiếp tục nói về các nguồn lực và khả năng hiện có của Iran trong các lĩnh vực đó. Ông nói: “Iran có trữ lượng hơn 159 tỷ thùng dầu và khoảng 33 nghìn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên”. Ông nói thêm rằng hiện tại một tỷ mét khối khí đốt đang được sản xuất hàng ngày ở Iran và sản lượng dầu thô của nước này công suất khoảng 4 triệu thùng/ngày.

Ông nhấn mạnh: “Một phần của sản lượng này được tiêu thụ làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa dầu của Iran. Ngoài ra, Shahmirzaei cẩn thận nhấn mạnh với Nga các cơ hội địa chính trị có sẵn cho Nga thông qua sự hợp tác như vậy bởi không có biên giới biển rộng lớn của Iran".

Lưu ý rằng Iran có khả năng tiếp cận 5.600 km đường bờ biển ở phía bắc và phía nam của đất nước, ông nhấn mạnh: “Sự tồn tại của nhiều cảng trên những bờ biển này đã cung cấp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi các sản phẩm và hoạt động của dầu, khí đốt, hóa dầu và các ngành công nghiệp khác cho đất nước”.

Nói cách khác, có rất nhiều tuyến đường mà Iran đã sử dụng trong 40 năm cộng với việc gửi bất cứ thứ gì họ muốn đến bất cứ nơi nào họ muốn mà không gặp nhiều cản trở từ bất kỳ ai khác, và những tuyến đường này cũng có thể được Nga sử dụng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chivy

vietinbank
ajinomoto