Tỷ lệ đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran giảm dần mỗi ngày

03:08 | 19/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khả năng đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran đang giảm dần. Các cuộc thảo luận đang diễn ra, đã được những người tham gia khen ngợi nhiều lần là gần như đã đạt được giải pháp, thì vẫn đang treo lơ lửng.
Iran: Sản lượng và xuất khẩu dầu tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đầy hứa hẹnIran: Sản lượng và xuất khẩu dầu tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đầy hứa hẹn
Mỹ sẵn sàng đưa ra 'quyết định khó khăn' để khôi phục thỏa thuận hạt nhân IranMỹ sẵn sàng đưa ra 'quyết định khó khăn' để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran
Tỷ lệ đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran giảm dần mỗi ngày
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hy vọng của Tehran sẽ khiến Mỹ và các đối tác châu Âu ký một thỏa thuận liên quan đến thâm hụt nguồn cung dầu toàn cầu. Các cuộc thảo luận hiện tại đang trở thành một bức tường gạch khi quan điểm của Iran về một số vấn đề chính đang ngăn cản một bước đột phá.

Kể từ khi các cuộc đàm phán gần đây nhất bắt đầu cách đây hơn một năm, Tehran đã tích cực tham gia vào việc tìm kiếm những cách thức mới để có được công nghệ vũ khí hạt nhân. Chính phủ cứng rắn mới của tổng thống Raisi, được hậu thuẫn hoàn toàn bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), lực lượng quân sự cực đoan đang cai trị Iran, không sẵn sàng lùi bước.

Theo Iran, một thỏa thuận mới sẽ không thể được ký kết nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ đối với IRGC. Vấn đề thứ hai là một lĩnh vực không thể bỏ qua hiện tại đối với tổng thống Hoa Kỳ Biden, vì ông không có đủ sự ủng hộ để đưa điều này ra Quốc hội.

Việc loại bỏ IRGC khỏi danh sách các tổ chức khủng bố không chỉ bị đa số đảng viên Dân chủ và Cộng hòa Hoa Kỳ tại Hạ viện phản đối mà còn cả Thượng viện. Đồng thời, Biden cũng cần nhận được sự ủng hộ của các bên bên ngoài, đặc biệt là các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập, chẳng hạn như UAE và Ả Rập Xê Út, cũng như Ai Cập và Israel. Người Ả Rập và Israel thậm chí còn công khai thảo luận về một liên minh quân sự chống Iran, có thể được sử dụng như một đối trọng địa chính trị chống lại bất kỳ động thái thân Iran nào của Mỹ hoặc châu Âu.

Trong cuộc họp giữa Ả Rập - Israel chưa từng có ở Negev, Israel, UAE, Bahrain và Morocco đã thảo luận về các chiến lược khả thi để chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Kết quả không rõ ràng, nhưng các nhà phân tích quân sự Israel và Ả Rập đã ám chỉ về một liên minh quân sự.

Các quan chức Iran đã thừa nhận một thất bại có thể xảy ra, "thỏa thuận đang ở trong tình trạng khẩn cấp". Các cuộc thảo luận của JCPOA hiện tại ở Vienna nhưng cũng ở hậu thuẫn của các chính phủ phương Tây và Iran, là một dự án gần như bất khả thi ngay từ đầu.

Do động thái rời bỏ thỏa thuận JCPOA của cựu Tổng thống Mỹ Trump đã được phản ánh rõ ràng, nên thỏa thuận hiện tại được xây dựng trên cơ sở yếu kém, không bao gồm các giới hạn chặt chẽ hơn nhiều đối với chương trình hạt nhân của Iran, nhưng cũng không tính đến khả năng phát triển tên lửa ngày càng tăng của Iran, và nó tiếp tục hỗ trợ cho các lực lượng ủy nhiệm chống phương Tây hoặc chống Ả Rập, chẳng hạn như Hezbollah, Hamas, Houthis và dân quân Shi'a ở Iraq.

Tất cả đều đã tham gia vào các hoạt động quân sự hoặc khủng bố chống lại các mục tiêu phương Tây hoặc cơ sở hạ tầng Ả Rập. Sự hỗ trợ trực tiếp liên tục của Iran đối với hành động quân sự của Nga ở Ukraine cũng không được tính đến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy