Iran chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm cầu nối đưa khí đốt đến Châu Âu

22:12 | 27/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran đang xem xét xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra sau khi Nga ngừng bán khí đốt cho các nước EU, theo Thứ trưởng Bộ Dầu khí và Giám đốc điều hành Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) Majid Chegeni.
Các đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệmCác đòn trừng phạt của Mỹ lên dầu thô Iran không còn hiệu nghiệm
Khí đốt từ Iran sẽ tiếp tục chảy đến Iraq thêm 5 năm nữaKhí đốt từ Iran sẽ tiếp tục chảy đến Iraq thêm 5 năm nữa
Iran chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm cầu nối đưa khí đốt đến Châu Âu
Ảnh minh họa

"Nếu Iran xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu, nó sẽ được vận chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ", Chegeni nói với Cơ quan Thông tấn Lao động Iran (ILNA).

Chegeni lần đầu lên tiếng về kế hoạch xuất khẩu khí đốt của nước mình sang châu Âu vào năm ngoái. "Iran đang nghiên cứu chủ đề này, nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra kết luận", Chegeni được hãng thông tấn Shana trích dẫn.

Ông tiết lộ rằng Pakistan, Afghanistan và Oman muốn mua khí đốt tự nhiên của Iran và các cuộc đàm phán nằm trong chương trình nghị sự của họ. Tuy nhiên, hiện chưa có đủ cơ sở hạ tầng cần thiết để ký hợp đồng với một số quốc gia này.

Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới sau Nga, tuy nhiên, nền kinh tế của đất nước đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi một số lệnh trừng phạt của Mỹ và các cường quốc phương Tây sau khi Washington rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) vào tháng 5/2018.

Kể từ khi Ông Ebrahim Raisi được bầu làm Tổng thống vào năm ngoái, các nỗ lực đã được thực hiện để hồi sinh các thoả thuận và dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhưng những bất đồng giữa các bên liên quan đã ngăn cản việc ký kết thỏa thuận.

Nga đã hạn chế đáng kể việc vận chuyển khí đốt tới châu Âu do các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt nặng nề kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Quyết định này cũng buộc châu Âu phải tìm kiếm các nguồn cung khí đốt thay thế.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto