Indonesia vượt xa mức tăng trưởng đầu tư thượng nguồn trên thế giới

08:05 | 24/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu khí thượng nguồn của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đầu tư “đáng kể” là 21% lên 5,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, từ mức 4,7 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2022, theo The Jakarta Post.
Indonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tớiIndonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tới
Trừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi IndonesiaTrừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi Indonesia
Indonesia vượt xa mức tăng trưởng đầu tư thượng nguồn trên thế giới
Ảnh minh họa

Chủ tịch Cơ quan Điều tiết Dầu khí Thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) Dwi Soetjipto đã mô tả mức tăng trưởng 21% là “đáng kể” khi so sánh với mức tăng đầu tư dầu khí toàn cầu chỉ là 5,4%.

Đến cuối năm 2023, tổng đầu tư dự kiến sẽ đạt 15,5 tỷ USD, tăng 28% so với khoản đầu tư thực hiện vào năm 2022 là 12,1 tỷ USD. Nếu điều này thành hiện thực, khoản đầu tư năm nay sẽ là thành tích cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

“Đây là một xu hướng tích cực đối với môi trường đầu tư dầu khí thượng nguồn ở Indonesia”, ông Dwi nói trong một cuộc họp báo về hoạt động của ngành dầu khí thượng nguồn hôm 18/7.

Ông cũng tuyên bố rằng sự gia tăng đầu tư là bằng chứng cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư trong ngành dầu khí thượng nguồn đã mang lại kết quả. Tuy nhiên, ông nhận ra rằng các nhà đầu tư vẫn mong đợi hơn nữa, đặc biệt là về khía cạnh pháp lý.

Từ phía hoạt động dầu khí, ông thừa nhận sự gia tăng đầu tư vào dầu khí ở thượng nguồn vẫn bị cản trở bởi các vấn đề về khoan giếng, an toàn trong hoạt động, sự sẵn có của giàn khoan và lực lượng lao động. Tuy nhiên, xu hướng tăng toàn cầu trong đầu tư dầu khí thượng nguồn dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng đầu tư ở Indonesia.

Vị chủ tịch cho biết thêm: “Tăng cường đầu tư là rất quan trọng để thúc đẩy hoạt động thăm dò và đảm bảo rằng sản lượng không bị suy giảm”.

Đồng thời, Phó chủ tịch SKK Migas Nanang Abdul Manaf tiết lộ rằng trong nửa đầu năm 2023, ngành dầu khí thượng nguồn đã đạt được tỷ lệ thay thế trữ lượng (RRR) là 52,9% với trữ lượng bổ sung lên tới 340 triệu thùng dầu quy đổi. Con số này cao hơn RRR mục tiêu là 19% và dự kiến sẽ đạt 138,3% vào cuối năm nay.

Ông Nanang nói thêm rằng ngành dầu khí thượng nguồn đã đóng góp 6,8 tỷ USD vào doanh thu của nhà nước trong nửa đầu năm.

Trong khi đó, Phó giám đốc SKK Migas phụ trách thăm dò, phát triển và quản lý khu vực làm việc Benny Lubiantara giải thích rằng các phát hiện vào năm 2023 nâng tổng tài nguyên lên 216 triệu thùng dầu quy đổi.

Phó phụ trách khai thác của SKK Migas Wahju Wibowo tiết lộ thêm rằng họ có mục tiêu đưa 11 dự án dầu khí thượng nguồn vào hoạt động vào năm 2023. Các dự án này dự kiến sẽ nâng công suất khai thác thêm 19.077 thùng dầu mỗi ngày và 454 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày.

Ông Wahju lưu ý rằng hầu hết các dự án này sẽ đi vào hoạt động vào quý III và quý IV, với tổng chi phí là 709,2 triệu USD.

Đỗ Khánh

The Jakarta Post