Indonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tới

19:32 | 07/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Indonesia dự đoán giá dầu thô của Indonesia (ICP) sẽ duy trì ổn định trong khoảng 70-80 USD/thùng vào năm tới.
EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+
Phản ứng của các nhà máy lọc dầu châu Á sau khi Ả Rập Xê Út tăng giá bất ngờ, cắt giảm sản lượngPhản ứng của các nhà máy lọc dầu châu Á sau khi Ả Rập Xê Út tăng giá bất ngờ, cắt giảm sản lượng
Indonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tới
Ảnh minh họa

Giá dầu toàn cầu tăng vọt lên hơn 120 USD/thùng ngay sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm ngoái nhưng vẫn ổn định dưới 80 USD trong những tháng gần đây.

Hôm thứ Ba (6/6), Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với B-Universe Media Holdings tại văn phòng của ông ở Jakarta: “Ước tính cho thời gian còn lại của năm nay và năm tới, giá dầu sẽ ở mức ổn định trong bối cảnh tình hình địa chính trị hiện tại”.

Ước tính ICP này được đề cập trong dự luật ngân sách nhà nước, dựa trên giá dầu thô bình quân tháng 5 ở mức 76,41 USD/thùng.

Các cơ quan nghiên cứu khác nhau như Cuộc thăm dò của Reuters và Triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự đoán giá dầu toàn cầu ở mức 69,47-88 USD/thùng cho năm tới.

Theo ông Arifin, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ cố gắng hạn chế sản lượng dầu thô để duy trì giá không giảm xuống dưới 80 USD.

“Nhưng mặt khác, khách hàng tiêu dùng dầu thô, đặc biệt là các chủ sở hữu nhà máy lọc dầu không hài lòng với giá dầu thô cao vì chúng làm giảm tỷ suất lợi nhuận”, ông Arifin nói.

“OPEC+ sẽ cố gắng kiểm soát giá bằng cách quản lý sản lượng hằng ngày: giảm sản lượng khi giá giảm và tăng sản lượng khi giá được cho là quá cao”, ông nói thêm.

Ngày càng nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp tiết kiệm dầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Nhiều yếu tố đã tác động đến giá dầu toàn cầu như suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát cao ở nhiều quốc gia, tốc độ sản xuất dầu của Mỹ, chiến tranh đang diễn ra cản trở xuất khẩu dầu của Nga và việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch Covid-19.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto