Indonesia tăng giá nhiên liệu lên 30%

03:00 | 05/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Indonesia đã tăng giá nhiên liệu vốn đang được trợ giá lên khoảng 30% để tránh gây thêm áp lực cho nguồn ngân sách dành cho trợ cấp năng lượng tăng bất chấp nguy cơ phản đối hàng loạt.
Nhật Bản sẽ tăng cường mua LNG để tránh khủng hoảng năng lượngNhật Bản sẽ tăng cường mua LNG để tránh khủng hoảng năng lượng
Chính phủ Indonesia cảnh báo giá nhiên liệu sắp tăng mạnhChính phủ Indonesia cảnh báo giá nhiên liệu sắp tăng mạnh
Indonesia tăng giá nhiên liệu được trợ giá lên 30%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia - Arifin Tasrif cho biết, giá xăng được trợ giá đã tăng từ 7.650 rupiah/lít lên 10.000 rupiah/lít, trong khi giá dầu diesel được trợ giá tăng từ 5.150 rupiah lên 6.800 rupiah/lít.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo nhấn mạnh: "Tôi thực sự muốn giá nhiên liệu trong nước duy trì ở mức hợp lý nhờ trợ cấp, nhưng ngân sách dành cho trợ cấp đã tăng gấp 3 lần và sẽ tiếp tục tăng lên. Hiện tại, chính phủ phải đưa ra quyết định trong một tình huống khó khăn. Và đây là lựa chọn cuối cùng của chính phủ".

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã tăng trợ cấp năng lượng năm 2022 lên 502 nghìn tỷ rupiah (34 tỷ USD), gấp 3 lần ngân sách ban đầu do giá dầu tăng trên toàn thế giới và đồng rupiah mất giá.

Theo Bộ trưởng Tài chính Indonesia - Sri Mulyani Indrawati, nếu không tăng giá nhiên liệu thì ngân sách trợ cấp năng lượng sẽ tăng vọt lên đến 698 nghìn tỷ rupiah.

Bà ước tính tổng trợ cấp năng lượng năm nay sẽ dao động trong khoảng 591.000 tỷ rupiah - 649.000 tỷ rupiah sau khi tăng giá nhiên liệu, với giả định giá dầu thô trung bình duy trì trong khoảng 85 - 100 USD/thùng từ nay cho đến cuối năm 2022.

Trước đó, các khoản trợ cấp năng lượng cao đã góp phần hạn chế lạm phát ở Indonesia (tỷ lệ lạm phát chỉ ở mức 4,69% trong tháng 8), thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và toàn cầu. Điều này cho phép ngân hàng trung ương trì hoãn việc tăng lãi suất cho đến tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc