IEA: Rủi ro thiếu khí đốt ở châu Âu vẫn còn

10:00 | 20/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), châu Âu vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khí đốt tự nhiên trong năm nay trừ khi nhu cầu tiếp tục được kiềm chế.
Nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu sẽ giảm 55% trong năm 2022Nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu sẽ giảm 55% trong năm 2022
Châu Âu có thể thiếu 30 tỷ m3 khí đốt vào mùa đông năm 2023, 2024Châu Âu có thể thiếu 30 tỷ m3 khí đốt vào mùa đông năm 2023, 2024
IEA: Rủi ro thiếu khí đốt ở châu Âu vẫn còn
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Triển vọng cho lục địa già đã được cải thiện kể từ năm ngoái. Nhưng trong trường hợp xấu nhất, Nga có thể dừng tất cả các hoạt động vận chuyển khí đốt qua đường ống dẫn tới châu Âu, cùng với nguồn cung LNG khan hiếm và nhu cầu do thời tiết ngày càng tăng.

Dưới những điều kiện đó, chênh lệch cung cầu có thể lên tới 40 tỷ mét khối, tương đương dưới 1/10 mức tiêu thụ của châu Âu trước cuộc khủng hoảng năng lượng gần đây, IEA nói trong một báo cáo hôm thứ Tư.

Báo cáo được công bố sau khi cơ quan này tổ chức một cuộc họp của các bộ trưởng từ khoảng 40 quốc gia để thảo luận về cuộc khủng hoảng khí đốt, vốn lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái sau xung đột Nga -Ukraine. Kể từ đó, giá khí đốt đã giảm đáng kể nhờ thời tiết mùa đông ôn hòa, các nỗ lực tiết kiệm năng lượng và các lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng dồi dào.

Điều đó đã làm tăng sự lạc quan rằng lạm phát đã qua đỉnh và suy thoái kinh tế có thể được ngăn chặn. Tuy nhiên, triển vọng của IEA cho thấy rằng tình hình vẫn còn mong manh.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một tuyên bố: “Các thị trường khí đốt đang có “trạng thái tốt hơn nhiều so với dự kiến một năm trước. Nhưng thực tế là mùa đông 2023-2024 có thể sẽ là thử nghiệm thực sự”.

Giá khí đốt vẫn cao hơn mức trung bình trong lịch sử và hợp đồng tương lai cho mùa sưởi ấm tiếp theo đang giao dịch trên mức hiện tại, báo hiệu khả năng thị trường sẽ tiếp tục bị siết chặt. Trong những tuần tới, Ủy ban châu Âu có kế hoạch tham khảo ý kiến của các quốc gia thành viên về việc có nên kéo dài các bước khẩn cấp để giảm nhu cầu khí đốt hay không. Những biện pháp đó được đưa ra ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng và sẽ hết hạn vào cuối tháng 3.

IEA năm ngoái đã nhận thấy khả năng thiếu hụt nguồn cung thậm chí còn lớn hơn, lên tới 57 tỷ mét khối ở Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2023. Kể từ đó, mức lưu trữ cao hơn dự kiến đã cải thiện triển vọng.

IEA cho biết, để thu hẹp khả năng khan hiếm nguồn cung được nêu trong báo cáo mới, EU sẽ cần cắt giảm khoảng 37 tỷ mét khối khí đốt thông qua cách sử dụng năng lượng hiệu quả, tiếp tục mở rộng năng lượng tái tạo và các biện pháp khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh