IEA: Nhu cầu dầu diesel sẽ giảm nhẹ vào năm 2023

14:05 | 18/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu diesel sẽ giảm nhẹ trong năm tới do giá dầu diesel liên tục ở mức cao thúc đẩy lạm phát và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.
IEA: Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tớiIEA: Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 5,4 triệu thùng trong tuần trướcTồn kho dầu thô của Mỹ giảm 5,4 triệu thùng trong tuần trước
IEA: Nhu cầu dầu diesel sẽ giảm nhẹ vào năm 2023
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Giá dầu diesel cao đang thúc đẩy lạm phát, gia tăng áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thế giới", IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu hằng tháng.

IEA cho biết nhu cầu toàn cầu đối với dầu diesel sẽ giảm từ từ 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2021 xuống còn 400.0000 thùng/ngày trong năm nay, trước khi tiếp tục giảm nhẹ vào năm tới.

Trong những năm gần đây, nguồn cung trên thị trường dầu diesel đã cực kỳ khan hiếm với lượng hàng tồn kho toàn cầu có xu hướng giảm xuống dưới mức trung bình.

Theo IEA, lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu thô và dầu của Nga trong những tháng tới và lệnh cấm đối với các dịch vụ vận tải biển dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường dầu mỏ toàn cầu. Theo đó, EU sẽ phải đi tìm nguồn cung để thay thế khoảng 1 triệu thùng/ngày và 1,1 triệu thùng các chế phẩm dầu mỏ mỗi ngày (dầu diesel, naphtha và dầu nhiên liệu của Nga).

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho nhu cầu nhiên liệu sụt giảm dẫn đến công suất tinh chế ròng giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Lý do này đã phần nào giải thích cho tình trạng thâm hụt của thị trường dầu diesel hiện tại, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho hay.

Cơ quan này cho biết thêm, xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 năm nay cùng với các cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu của Pháp vào tháng trước đã càng thắt chặt thị trường, đẩy tỷ suất lợi nhuận của dầu diesel lên mức cao kỷ lục trên 80 USD/thùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc