IEA: Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới

06:10 | 17/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2023 sau khi các lệnh trừng phạt của EU đối với hoạt động nhập khẩu dầu Nga qua đường biển chính thức có hiệu lực vào tháng 12 tới, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 15/11.
Iran tăng lượng dầu thô cung cấp cho Syria lên 3 triệu thùng/thángIran tăng lượng dầu thô cung cấp cho Syria lên 3 triệu thùng/tháng
OPEC lần thứ năm liên tiếp cắt giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 và 2023OPEC lần thứ năm liên tiếp cắt giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 và 2023
IEA: Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong báo cáo hằng tháng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng lệnh cấm của EU với dầu Nga được cho là sẽ tạo ra nhiều bất ổn hơn cho thị trường năng lượng vốn đã rất căng thẳng với giá năng lượng tăng vọt.

Theo IEA, lệnh cấm vận sắp tới của EU đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được vận chuyển bằng đường biển của Nga cũng như lệnh cấm đối với các dịch vụ vận tải biển sẽ gây thêm áp lực lên thị trường dầu mỏ toàn cầu, đặc biệt là đối với thị trường dầu diesel vốn đã đặc biệt eo hẹp.

Đề xuất áp trần giá có thể phần nào giúp giảm bớt những căng thẳng thị trường, tuy nhiên vẫn còn vẫn có nhiều yếu tố không chắc chắn và các thách thức về logistics.

EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu từ ngày 5/2, nhằm cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga và buộc một nước này phải tìm kiếm các thị trường thay thế khác.

IEA cho biết, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới khi lệnh cấm của EU có hiệu lực. Lệnh cấm của EU sẽ khiến khối này phải đi tìm nguồn cung thay thế đáp ứng 1 triệu thùng dầu/ngày và 1,1 triệu thùng các chế phẩm dầu mỏ mỗi ngày, trong đó dầu diesel đặc biệt khan hiếm và đắt đỏ với giá cao hơn 70% so với thời điểm này năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto