Hungary: Ukraine tăng phí trung chuyển khiến giá nhiên liệu tăng cao

15:01 | 14/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 13/9, Hungary cho biết việc Ukraine tăng mạnh phí vận chuyển dầu đã góp phần làm tăng giá nhiên liệu, và làm tăng thêm 0,5% lạm phát ở nước này.
Các quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầuCác quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầu
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu CamboShell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Cambo
Hungary: Ukraine tăng phí trung chuyển khiến giá nhiên liệu tăng cao
Ảnh minh họa

Hungary vẫn dự đoán lạm phát của họ sẽ giảm xuống một con số vào cuối năm nay, có thể là vào tháng 11, muộn hơn một chút so với dự kiến ​​trước đó, Gergely Gulyas, chánh văn phòng của Thủ tướng Viktor Orban, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Lạm phát hằng năm của nước này giảm xuống mức 16,4% trong tháng 8, nhưng cao hơn một chút so với kỳ vọng. Lạm phát tràn lan - đạt đỉnh điểm trên 25% trong quý đầu tiên - đã cản trở tiêu dùng khi thực tế tiền lương nhận về giảm trong năm nay.

Ông Gulyas cho biết: “Có một vài dấu hiệu đáng báo động, chủ yếu liên quan đến giá nhiên liệu cao hơn trước”.

Ông nói: “Lý do chính cho điều này là chúng tôi phải nhập khẩu nhiên liệu với giá gấp 5 lần thông qua đường ống xuyên Ukraine. Việc tăng phí vận chuyển đi ngược lại tất cả các tiêu chuẩn và khuyến nghị."

Ông cho biết Hungary đã trả cho Ukraine gấp 3,5 lần mức phí vận chuyển tiêu chuẩn, và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhiên liệu của Hungary.

Hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters vào tháng 3, Hungary sẽ bắt đầu trả tiền cho Ukraine để vận chuyển dầu của Nga qua đoạn đường ống Druzhba của Ukraine nhằm duy trì nguồn cung.

Ngân hàng Quốc gia Hungary đã cắt giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn một ngày thêm 100% xuống còn 14% vào tháng trước, như dự kiến, họ tiếp tục ngừng tăng lãi suất khi tỷ lệ lạm phát cao nhất của EU đang giảm.

Yến Anh

Reuters