Hungary quyết không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga vì Ukraine

15:28 | 22/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xem xét những điều kiện thực tế thay vì chính trị, Hungary sẽ không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, và sẽ tiếp tục tương tác như vậy, Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ kinh tế đối ngoại của Hungary, Peter Szijjarto, nhắc lại trong một cuộc họp báo.
Gã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của NgaGã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Nga
Thêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạtThêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt
Hungary quyết không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga vì Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Bộ trưởng trả lời cho một câu hỏi có liên quan: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn loại bỏ bất kỳ nguồn cung nào hiện đang đảm bảo an ninh năng lượng của Hungary. Đồng thời, chúng tôi muốn thu hút các nguồn cung bổ sung, tốt nhất là các nguồn năng lượng trung hòa carbon”.

Phát biểu sau cuộc gặp ở Budapest với các Bộ trưởng Năng lượng của Azerbaijan, Georgia, Romania, ông Szijjarto nói: "Hungary coi việc mua năng lượng là vấn đề mang tính thực tiễn hơn là vấn đề mang tính chính trị, và sẽ không cho phép bất kỳ ai gây áp lực buộc họ phải từ bỏ bất kỳ nguồn năng lượng nào. "

Trước đó, ông Szijjarto đã nhiều lần lưu ý rằng những Bộ trưởng này đang cố gắng thúc đẩy Hungary ngừng nhận nguồn cung dầu khí của Nga.

Bộ trưởng nhắc lại rằng chính phủ nước này vẫn cam kết đa dạng hóa, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ từ bỏ các nguồn và tuyến giao hàng đáng tin cậy.

Bộ trưởng cho biết: "Đa dạng hóa không có nghĩa là thay thế nguồn năng lượng hiện có bằng nguồn năng lượng khác. Đa dạng hóa có nghĩa là thu hút nhiều nguồn hơn nữa cho nguồn cung cấp năng lượng của bạn".

Nga vẫn là nước xuất khẩu năng lượng chính sang Hungary. Năm nay, họ đã cung cấp 4,8 tỷ mét khối khí đốt cho Hungary, chủ yếu thông qua đường ống TurkStream và các nhánh của nó qua Bulgaria và Serbia. Hungary cũng đã nhận được hơn 3,5 triệu tấn dầu qua nhánh phía Nam của đường ống dẫn dầu Druzhba, đi qua lãnh thổ Ukraine và dự kiến ​​đến cuối năm khối lượng này sẽ tăng lên xấp xỉ 4,8-5 triệu tấn. Ngoài ra, nhà máy điện hạt nhân Paks hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Yến Anh

TASS