Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia năm 2024

14:41 | 21/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong hai ngày 21-22/3/2024, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia tại Nha Trang.
Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh ThuậnHợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh Thuận
Gặp mặt các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa năm 2024Gặp mặt các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa năm 2024
Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia năm 2024
Đoàn đại biểu Indonesia tham dự hội nghị

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Indonesia đang tiến triển tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm thành công của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới Việt Nam từ ngày 11-13/1/2024 với nhiều kết quả thực chất. Tiếp nối đà phát triển tích cực trên và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia (1955-2025).

Hội nghị có tham dự của hơn 350 đại biểu, trong đó khoảng 100 đại biểu Indonesia và 250 đại biểu Việt Nam. Về phía Indonesia có ông Sakti Wahyu Trenggono, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá; ông Teten Masduki, Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ; ông Denny Abdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam… Về phía Việt Nam có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa...; lãnh đạo 20 tỉnh, thành phố thuộc hai vùng kinh tế-xã hội là Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và Tây Nguyên...

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia năm 2024
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc: “Khánh Hòa là tỉnh ven biển, có chiều dài bờ biển hơn 385km, có 03 vịnh lớn được đánh giá là những vịnh đẹp của thế giới, đó là vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh; có mũi Đôi là điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc, là cửa ngõ hướng biển, tâm điểm kết nối vùng giữa Tây Nguyên với Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng tạo động lực để phát triển kinh tế của tỉnh. Khánh Hòa nằm ở vị trí thuận tiện cả về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với nhiều đường bay trong nước và quốc tế. Khánh Hòa có khí hậu ôn hòa, là địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh mở rộng thị trường du lịch, giao lưu kinh tế, xuất nhập khẩu hàng hóa, thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy hợp tác trong khu vực và quốc tế.

Vừa qua, tỉnh Khánh Hòa là một trong số ít các tỉnh được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về định hướng phát triển nhằm phát huy vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế xã hội, trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển tỉnh”.

Ông Sakti Wahyu Trenggono, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia phát biểu: “Chúng tôi có mặt ở Khánh Hòa hôm nay nhằm cùng hiện thực việc hợp tác phát triển kinh tế nông nghiệp và thủy hải sản giữa Indonesa và Việt Nam nói chung, với Khánh Hòa nói riêng. Indonesia là đất nước ổn định, có nhiều nhà đầu tư và nguồn nhân lực đảm bao. Chúng tôi cam kết tạo điều kiện tốt, cấp phép nhanh chóng cho các nhà đầu tư Việt Nam, nhất là lãnh vực nông nghiệp và thủy hải sản”.

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia năm 2024
Ông Sakti Wahyu Trenggono - Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia.

Ông Teten Masduki, Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia nói: “1/5 cá trên thế giới bắt nguồn từ Việt Nam và Indonessia. Hai nước cũng dẫn đầu về xuất khẩu gạo trên thế giới. Indonessia đang từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển nghề cá từ truyền thống sang áp dụng khoa học kỹ thuật. Chúng tôi mong muốn việc hợp tác giữa Indonesia và Khánh Hòa - Việt Nam sẽ tạo điều kiện để nghề cá và nông nghiệp cả hai cùng phát triển”.

Ông Denny Abdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam: “Cuộc gặp mặt hợp tác hôm nay là tiếp nối với những cuộc gặp gỡ trước đó giữa hai nước. Đã có 100 doanh nghiệp Indonesia và cũng từng đó doanh nghiệp Việt Nam trao đổi hợp tác. Đến nay, rất nhiều doanh nghiệp ở Indinesia tìm hiểu và muốn đầu tư vào Việt Nam”. Ông nhấn mạnh mong muốn sự hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng phát triển.

Trong ASEAN, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia. Hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, thông tin-truyền thông, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, kết nối địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân... được quan tâm thúc đẩy. Hội nghị cũng là không gian để các lãnh đạo chính quyền địa phương, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi về tình hình hợp tác và đề xuất các biện pháp tăng cường, mở rộng hợp tác hai bên trong các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thủy sản bền vững, kinh tế số, hợp tác du lịch, năng lượng tái tạo...

Tại hội nghị sẽ diễn ra ba phiên thảo luận song song về các chủ đề: Nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thủy sản bền vững; Kinh tế số, hợp tác du lịch; Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và công nghệ cao.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Phú Yên và Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia; hoạt động khảo sát thực địa và các hoạt động kết nối song phương giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Indonesia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường