Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh Thuận

11:04 | 22/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng ngày 20/1/2024 tại Nha Trang đã diễn ra Hội nghị Hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên, tỉnh Ninh Thuận.
Khánh Hòa hợp tác phát triển du lịch với khu vực Đồng bằng sông Cửu LongKhánh Hòa hợp tác phát triển du lịch với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Trung Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định nhiệm vụ phát triển vùng và liên kết vùng có vai trò đặc biệt quan trọng, là xu thế tất yếu và là động lực kết nối, dẫn dắt sự phát triển của các địa phương trong vùng. Ba tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận thuộc Tiểu vùng Nam Trung Bộ có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế ven biển như: Kinh tế hàng hải, Nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; Công nghiệp đóng tàu; Du lịch biển, ứng dụng khoa học - công nghệ về khai thác và quản lý kinh tế biển; Phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung và khu chế xuất ven biển gắn với các khu đô thị ven biển. Đây cũng là cửa ngõ ra biển chính của khu vực Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và Huyện đảo Trường Sa.

Hiện nay, việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng đã từng bước được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, một số tỉnh đã có hạ tầng về cảng biển, sân bay, khu kinh tế ưng các ngành kinh tế chủ lực của các địa phương lại có sự trùng lắp dẫn đến cơ cấu đầu tư còn dàn trải, hiệu quả sử dụng chưa cao; chất lượng các quy hoạch còn thấp, thiếu liên kết đồng bộ; phần lớn hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng chỉ dừng lại ở việc tham quan, hội thảo chứ chưa phát triển thành các hoạt động liên kết thực tế, mang tính chiều sâu và toàn diện.

Hợp tác phát triển Kinh tế - Xã hội giữa 3 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng hoa chúc mừng 3 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận.

Ông Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nói: “Trong thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, Ninh Thuận đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, thu hút đầu tư, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Những nỗ lực trong thời gian qua, đã mang lại những két quả khá ấn tượng trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, quả trình hợp tác, liên kết phát triển thời gian qua giữa các tinh vẫn chưa phát huy, khai thác được hết tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của vùng".

UBND tỉnh Phú Yên thống nhất với UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Ninh Thuận về hợp tác liên kết để tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi tinh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của mỗi địa phương và của vùng.

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị, với các điều kiện tương đồng nếu trên, 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận cần hợp tác, liên kết một cách chiến lược rõ ràng để phát huy thế mạnh của từng tỉnh và của 3 tỉnh. Về định hướng hợp tác trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên 03 tỉnh cần tập trùng trên các nhóm lĩnh vực sau: Cả 3 tỉnh đều xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; do vậy cần hợp tác xây dựng các tour du lịch kết nối giữa các tỉnh (1 tour 2 điểm đến) dựa trên thế mạnh du lịch của từng tỉnh. Hợp tác kết nối giao thông-vận tải: Ninh Thuận và Khánh Hòa cũng như Phú Yên - Khánh Hòa cần phối hợp chặt chẽ trong quản lý và thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; hợp tác, trao đổi và vận chuyển hàng hóa, kết nối cung cầu để thuận tiện đưa hàng hóa qua các cảng của 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận; liên kết phát triển các trung tâm logistics; Cung cấp thông tin về xúc tiến đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; cạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh hợp tác kinh doanh; thông tin các mặt hàng xuất khẩu chủ 7 lực có lợi thế của các tỉnh để tạo điều kiện trong việc liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị giữa các tỉnh; thường xuyên tổ chức giao thương kết nối cung cầu; hội chợ triển lãm thương mại; thông tin hoạt động xúc tiến thương mại tô chức tại 3 tỉnh đến các doanh nghiệp; phát triển kinh doanh bất động sản, nhất là bất động sản du lịch. Lãnh đạo ba tỉnh đã ký kết hợp tác. Bên cạnh đó, các Hiệp hội Du lịch của ba tỉnh cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

vietinbank
thaco