Hoạt động của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại New York, Hoa Kỳ

22:37 | 07/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ ngày 5-6/4/2024 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến công tác ở Hoa Kỳ, tại New York, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã gặp Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed, thăm và phát biểu tại trường Công nghệ Cornell, dự tọa đàm doanh nghiệp do Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) tổ chức và tiếp riêng một số tập đoàn kinh tế Hoa Kỳ.
Hoạt động của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại New York, Hoa Kỳ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed tại trụ sở LHQ ở New York. , https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại cuộc gặp với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Việt Nam kiên trì và ủng hộ chủ nghĩa đa phương, trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong hệ thống quản trị toàn cầu để ứng phó với các thách thức chung và sẽ đóng góp vào các ưu tiên lớn của Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam ủng hộ và quyết tâm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và ứng phó với biến đổi khí hậu; ủng hộ các sáng kiến của Liên hợp quốc nhằm đẩy nhanh việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Phó Thủ tướng đề nghị Liên hợp quốc ưu tiên hỗ trợ Việt Nam huy động tài chính, chuyển giao công nghệ, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt trong một số lĩnh vực như nâng cao khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý hiệu quả tài nguyên nước, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Hoạt động của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại New York, Hoa Kỳ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc gặp Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed cho biết thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng với nhiều thách thức toàn cầu, đòi hỏi các nước đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững. Bà Amina Mohammed cho rằng Việt Nam là một đối tác quan trọng của Liên hợp quốc; mong muốn Việt Nam phối hợp trong triển khai các chương trình nghị sự của Liên hợp quốc, bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, duy trì chuỗi cung ứng thực phẩm, thúc đẩy giáo dục, bảo đảm phát triển bao trùm, công bằng xã hội... Bà Amina Mohammed khẳng định các tổ chức Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực, qua đó giúp Việt Nam đẩy nhanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là về chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hoạt động của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại New York, Hoa Kỳ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm và phát biểu tại trường Công nghệ Cornell, thuộc Đại học Cornel. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau khi làm việc tại Trụ sở LHQ, Phó Thủ tướng đã thăm và phát biểu tại trường Công nghệ Cornell, thuộc Đại học Cornel lâu đời và danh tiếng của Hoa Kỳ. Hiệu trưởng nhà trường, ông Greg Morrisett cho biết tuy mới được thành lập năm 2011 nhưng Trường đã đóng góp lớn cho việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực khoa học-công nghệ và hỗ trợ thành lập hơn một trăm doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ của thành phố New York. Các chương trình đào tạo của trường đặt trọng tâm vào các ngành như trí tuệ nhân tạo, robot, thuật toán, an toàn mạng… Ông cũng đánh giá cao hợp tác với các trường đại học của Việt Nam cũng như chất lượng sinh viên Việt Nam học tập tại trường. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi đến thăm một trong những trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới, và là một trong những trường đại học đã tích cực thúc đẩy hợp tác giáo dục với Việt Nam; bày tỏ ấn tượng về các chương trình, các dự án mà nhà trường đang triển khai và đề nghị trường tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phối hợp nghiên cứu các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học lớn của Việt Nam.

Tại tọa đàm doanh nghiệp do BCIU tổ chức với sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, công nghệ, viễn thông, dịch vụ, y tế, giáo dục…., Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vui mừng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó quan hệ thương mại và đầu tư là trụ cột và động lực; đánh giá cao hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh; tiếp tục đề xuất, góp ý, kiến nghị chính sách về chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin… Chính phủ Việt Nam cam kết luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hoa Kỳ nói riêng giải quyết khó khăn, vướng mắc, thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch và lãnh đạo các công ty đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện; bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới; vui mừng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là trong hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư; cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của phía Việt Nam cũng như các nỗ lực của Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy khoa học công nghệ, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, y tế…; mong muốn tìm hiểu thêm về chiến lược phát triển của Việt Nam trong thời gian tới. Đại diện các công ty kiến nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, qua đó góp phần phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng tiếp riêng một số tập đoàn, trong đó có Rosen Partner. Phó Thủ tướng hoan nghênh Rosen Partner tìm kiếm các cơ hội mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bất động sản và du lịch; cho biết Việt Nam luôn đồng hành và tạo điều kiện để các công ty Hoa Kỳ triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Lãnh đạo tập Rosen cho biết vừa có chuyến thăm đến nhiều địa phương của Việt Nam, bày tỏ lạc quan về triển vọng đầu tư, nhất là liên quan đến các dự án thúc đẩy du lịch như xây dựng các tổ hợp giải trí; cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tích cực cải thiện môi trường kinh doanh và luôn đồng hành, hỗ trợ các công ty Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
thaco